Olympus PEN E-P5 สิ่งที่อยากให้เพิ่มมาใน PEN รุ่นต่อไป

new olympus_ep5หลังจากการปล่อยตัวออกมาได้สักพักของกล้องรุ่น OM กับ OMD-EM5 ทำเอาถูกใจสาวกกบอย่างมาก ด้วยความสามารถที่เรียกว่า ไม่น้อยกว่ากล้อง DSLR รุ่นใหญ่ แถมสามารถถ่ายจบได้หลังกล้องโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วยแต่อย่างได ซึ่งตรงจุดนี้เรียกว่าอาจจะเป็นจุดขายของกล้อง Olympus เลยก็ได้

 

ผมพูดได้เต็มปากว่า EM5 นั้นสามารถแก้ไขจุดบกพร่องของกล้อง รุ่นเก่าในตระกูล PEN อย่างดี ทั้งระบบกันสั่น แบบ 5 แกนที่จะทำให้คุณสามารถถ่ายภาพตอนกลางคืนได้ โดยไม่ต้องพึ่งขาตั้งกล้อง แถมยังกันน้ำกันฝุ่น มีช่องมองภาพ หรือ evf ในตัว และที่หล่อมาก ๆ ก็คงเป็นรูปทรงที่ดูย้อนยุค แต่หล่อกระชากใจ แต่ทั้งหลายที่กล่าวมานี้ ก็ตามมาด้วยค่าตัวที่สูงขึ้น 

          คราวนี้เราลองกลับมาดูที่กล้องในตระกูล PEN กันบ้าง หลังจากเปิดตัวไปของกล้องรุ่นพี่ ทำให้มีความหวังเล็ก ๆ ว่าเทคโนโลยีดังกล่าว จะตกทอดมายังรุ่นเล็กอย่าง PEN บ้าง ซึ่งตอนนี้ดูความสามารถของกล้อง PEN E-P3 มันดูกั๊ก ๆ ไว้ให้รุ่นพี่ยังไงก็ไม่รู้  อ้าวแล้วทำไมไม่ไปใช้ EM 5 ซะเลยล่ะ จะรอ E-P รุ่นต่อไปทำไม? นั่นก็เพราะว่า ยังมีอีกหลายคนที่ชอบรูปทรงของ PEN และการควบคุมต่าง ๆ ซึ่งรวมผมเข้าไว้ในกลุ่มคนเหล่านั้นด้วย และนี่คือสิ่งที่อยากให้มีใน PEN E-P5 หรือ E-PL5 หรือ E-PM2 หรือจะชื่ออะไรก็แล้วแต่ PEN E-P ในรุ่นต่อไป

เซ็นเซอร์  : แม้ว่า OM จะพัฒนาจนได้ความละเอียดที่ 16 MP แล้วก็ตาม แต่สำหรับ PEN รุ่นต่อไป จะคงไว้เท่าเดิมก็ได้ แต่ถ้าจะใส่มาให้ก็ดีไป นั่นก็เพราะว่า ที่ความละเอียด 12 MP นั้นถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว สำหรับผู้ใช้บางกลุ่ม และเห็นว่าควรจะพัฒนาด้านอื่นมากกว่า

กันสั่น : ยอมรับว่ากันสั่นในกล้องของ Olympus นั้นทำงานได้ดีมาก แต่สำหรับ E-P รุ่นเก่าจะมีกันสั่นแค่ไม่กี่แกน ซึ่งคงจะดีมากถ้าเอา กันสั่น 5 แกนของ OM มาใช้

ISO และ noise : ถึงกับบ่นอุบ ถ้าลองได้ถ่ายภาพที่ ISOสูง ๆ สำหรับกล้องรุ่น E-P3 ดันไปแค่ 800 นี่ฟ้าเป็นปื้น ๆ แต่พอเทียบกับรุ่น OM แล้วต่างกันอย่างสิ้นเชิง และจะเป็นอะไรที่ดีมาก ถ้าความสามารถนี้จะถ่ายทอดมายังรุ่นน้อง

EVF ในตัว : (อ้าว อยากได้ทำไม ไม่ไปใช้ OM?) เห็นกล้อง fuji x100 หรือ x-pro 1 แล้วถูกใจขึ้นมาทันควัน โชคดีของ oly ที่ fuji x100 หรือ x10 หรือ x-pro 1 ไม่สามารถเปลี่ยนเลนส์ได้ ไม่งั้นคงมีย้ายค่ายชั่วคราว ถึงจะยอมรับว่ากล้อง EM5 ทำมาได้สวยถูกใจ แต่ถ้า PEN ทำ EVF ขึ้นมาบ้าง โดยที่ไม่ต้องมีโครงของ EVF นูนขึ้นมาเหมือน EM5 จะดีไม่น้อย เพราะมันคงสวย จนเหมือนถือ Leica ไว้ในมือเลยล่ะ

ส่วนอื่น ๆ คงไม่ได้ต้องการอะไรมาก เพราะยอมรับว่ากล้อง ของ olympus ทำออกมาได้ตอบสนองคนใช้ ที่ไม่ต้องการความเป็นโปรด้านการถ่ายรูป เพราะถ้าอยากจะโปรคงจะข้ามไปใช้กล้องใหญ่เลย ส่วนตัวแล้วคิดว่า กล้องในตระกูล PEN นั้นเป็นกล้องที่ถ่ายแล้วรู้สึกสนุก เพราะเราไม่ต้องปรับแต่งอะไรมาก รูปที่ได้ก็สวยโดยไม่ต้องไปปรับแต่งอะไรเพิ่มเติม ยิ่งมี Art fillter ที่ช่วยปรับแต่งภาพ ถึงแม้ว่ากล้องอื่นก็มี แต่ขอบอกว่าถ้าได้ลองจับกล้องของ Oly แล้วระวังจะวางไม่ลง

/ Mark cloud

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...