Honda Jazz hybrid กับ Toyota Prius ( C )เลือกอะไรดี

Prius c vs jazz hybridเป็นปัญหาที่ถกเถียงกันอย่างหนัก ระหว่างมวย ที่จะเรียกได้ว่าเป็นคู่เอกหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ(ก็เป็นมวย ไม่ถูกคู่ แต่ก็ถูกเอามาเปรียบกันจัง) แต่งานนี้ ขอวิเคราะห์แบบชาวบ้านธรรมดาสามัญชน ผู้ไม่มีอันจะกินกันหน่อย ว่าระหว่าง Honda Jazz hybrid กับ Toyota Prius C เลือกอะไรดี  พูดตามตรงมันเป็นเรื่องที่ปวดหัวสำหรับผมจริง ๆ

การออกมาของ Prius นั้นเคยเป็นกระแสที่ดังข้ามปีอยู่พักหนึ่ง เพราะว่า Toyota Prius นั้นถือเป็นรถระบบ

Hybrid ที่มีประสิทธิภาพสูง  แต่ราคาแพง จนผู้ที่ต้องการรถประหยัดน้ำมันนั้น คิดกันออกมาเป็นตัวเลขกันเม็ด ต่อ เม็ด ว่าการเอาส่วนต่าง หลักแสนบาท ที่เหลือจากการเลือกรถคันอื่น ที่ไม่ใช่ Prius ไปเติมน้ำมันแล้วคุ้มกว่าเห็น ๆ

และไม่นานมานี้ การมาของ Honda Hybrid ซึ่งเป็นรถที่ทางค่ายฮอนด้า ได้ทำมาเพื่อตอบสนอง ต่อผู้ที่มีเบี้ยน้อย จนทำให้หลายคนเริ่มเบี่ยงเบนความสนใจ จาก Prius มาฮอนด้ามากขึ้น แต่ Toyota ก็ไม่ยอม จัด Prius c ลงสนามกันซะเลย เอาเป็นว่าสิ่งที่กำลังได้รับความสนใจ และถกเถียงกันอยู่ขณะนี้ มีอะไรบ้าง

เครื่องยนต์

เป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้น ๆ ที่หลาย ๆ คนจะซื้อรถต้องดู ที่เจ้าสิ่งนี้ก่อน หลายคนคิดว่า เครื่องยนต์ของ  Jazz hybrid กับ Prius hybrid นั้นต้องเหมือนกันแน่ ๆ เพราะมันเป็นระบบ hybrid แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้เป็นอย่างนั้นครับ เนื่องจากหลาย ๆ แหล่งข่าวยืนยันมาแล้ว ว่า เทคโนโลยี  hybrid ของ Prius นั้น เหนือชั้นกว่าของฮอนด้าอยู่เล็กน้อย ยิ่งอัตราการกินน้ำมัน ของ Jazz hybrid นั้นเครื่องขนาด 1.3 ลิตรกินน้ำมัน ที่ 21.4 กิโลเมตร/ลิตร กับ Prius เครื่องขนาด 1.5 ลิตร กินน้ำมันที่ 24-25 กิโลเมตร/ลิตร นั้นก็ทำให้รู้เลยว่าToyota มีเทคโนโลยี Hybrid ที่ดีกว่าแน่ เพราะเครื่องใหญ่กว่าแต่ประหยัดกว่า 

อ๊อปชั่นเสริม

ถ้าพูดถึงแค่ สองคันที่เอามาเปรียบเทียบนี้ ผู้ชนะก็คงต้องจัดให้ Prius c ไป เพราะว่าเขาทำภายในได้หรูหรา และมันทันสมัยน่าใช้มากที่สุดแล้ว… ส่วนของฮอนด้า เห็นหลายคนบ่นว่าไม่รู้สึกต่างจาก Jazz ตัวท๊อป มาติดแบตเตอรี่ (แค่ Jazz ตัวท๊อปก็หรูแล้วนะจะว่าไป) ก็เลยไม่โดนใจเหมือน Prius ว่างั้น

อายุการใช้งานแบตเตอรี่

เป็นสิ่งที่ชาวบ้านคนธรรมดาทั่วไปเขากังวลกันมาก เกี่ยวกับอายุการใช้งาน ของแบตเตอรี่ และราคา เมื่อต้องเปลี่ยน เมื่อครบอายุใช้งาน สำหรับ Prius C นั้นใช้แบตเตอรี่ รับประกันแบตเตอรี่ 10 ปี ส่วนราคาแบตเตอรี่ อยู่ที่ 70,000 – 80,000 บาท แพงมากนะเออ  ส่วน Jazz Hybrid นั้น รับประกันแบตเตอรี่ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง แต่เรื่องราคาของแบตเตอรี่ ยังไม่ทาบแน่ชัดเห็นว่า แบตลูกเล็ก น่าจะถูกกว่าว่างั้น

ราคา  

หัวใจหลักของการซื้อรถเลยเนี่ย ….จะเอาคันไหน รุ่นไหน สุดท้ายก็อยู่ที่กำลังทรัพย์เรานั่นเอง ราคา Jazz hybrid เปิดตัวมาแล้ว ที่ราคา 768,000 บาท กับ Prius C ราคา 1.3 ล้าน โอ้ว แม่เจ้าต่างกันอยู่มากมาย ใครจะชอบรุ่นไหนก็ดูดี ๆ แล้วกัน

สรุป

อย่าง ที่บอกไปตั้งแต่ตอนแรก ว่านี่คือการเปรียบมวยไม่ถูกคู่ เพราะรถ Hybrid ในไทยมันมีให้เปรียบเทียบไม่มาก คนส่วนใหญ่จึงเหมาเอา Jazz hybrid กับ Prius C ไปเทียบกันโดยจำใจ สำหรับใครที่จะหารถสักคัน ก็ดูเอาตามข้อมูลด้านบนเถอะครับ ชาวบ้านธรรมดา เขาไม่ดูอะไรมากมายเท่าไรนะจะว่าไป อย่างมากก็อัตราการกินน้ำมัน ความคงทน อายุการใช้งานกับค่าซ่อมแซม แล้วสุดท้ายก็ราคาเนี่ยล่ะ เห็นในหลาย ๆเว็บชอบคุ้ยเอารายละเอียด ของเทคโนโลยี มาคุยกันจริง ชาวบ้านทั่วไปเขาก็ไม่ค่อยเข้าใจน่ะสิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...