มาดู All new ford focus 2012-2013 กันมันดีอย่างไร

new-ford-focus-2012-24พอดีได้มีโอกาศไปพักผ่อน หย่อนใจ ในห้างบิ๊กซี สาขาหนึ่ง มา เดิน ๆ อยู่ก็เหลือบไปเห็น All new ford focus มาจัดโปรโชว์ตัว แถมยังมีคนมากมายให้ความสนใจกันเยอะน่าดู ว่าแล้วก็เข้าไปเป็นไทยมุงด้วยอีกคนดีกว่า….

      บอกตามตรง ว่าตอนที่เห็นรูปทรงของ ford focus ใหม่ในทีวีครั้งแรก มันไม่โดนใจผมเท่าที่ควร แต่สำหรับคนอื่น ผมไม่รู้ อย่างว่าแต่ละคนชอบอะไรที่ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ผมสนใจมากที่สุด ก็คงเป็นระบบอัจฉริยะที่ จะทำให้การจอดรถในซองข้างนั้นง่ายขึ้น ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ ว่าการจอดรถซองข้างนั้น ยากกว่า การจอดทุก ๆ แบบ….

บอดี้ของ All new ford focus

          หลังจากเดิน ๆ ดูอยู่ สองสามรอบ ความรู้สึกแรกที่เกิดขึ้นในใจผมก็คือ…สวยแฮะ! (แต่ดูในทีวีทำไมมันไม่สวยแบบนี้หว่า) โดย ford focus ใหม่ที่นำมาโชว์ตัวในวันนั้นเป็น แบบแฮตช์แบ็ก 5 ประตู (เสียดายไม่ได้เห็นแบบ ซีดาน 4 ประตู)

          บอดี้ด้านหน้า นั้นอาจจะไม่ค่อยดึงดูดสักเท่าไร ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า เพราะผมรู้สึกว่า ด้านหน้าของ  new ford focus ไม่ค่อยเด่นเหมือนรถรุ่นอื่น ๆ ที่จะดูเข้าท่ากว่าจุดอื่นก็คงเป็นกระจังหน้า ซึ่ง ford focus บอกว่ามันเปิด หรือปิด เพื่อให้ลมเข้า สามารถลดแรงปะทะจากลมทำให้รถเงียบขึ้น และยังสามารถประหยัดน้ำมัน เพราะเกิดแรงต้านที่น้อยลง และลมที่เข้าไปยังสามารถ ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ได้ด้วย

           บอดี้ด้านท้าย ซึ่งคันที่ผมดูอยู่ เป็นรุ่น 5 ประตู บอกตามตรง….ว่านอกจาก  ford fiesta แล้ว ผมก็ยังไม่เคยเห็นรถ ของค่ายไหน ออกแบบท้ายรถได้สวยเท่า fiesta อีกเลย จนเมื่อได้เห็นท้ายของ ford focus 2012 นี่แหละ ว่าแล้วก็ลอง ไปยืนดูท้ายรถของ ford fiesta ดูสิ คุณจะเห็นว่าด้านท้ายของมัน ถูกออกแบบให้ โค้งมนได้รูปกัน ทั้งตำแหน่งของไฟ ก็จัดวางอย่างสวยงาม ถ้าเทียบระหว่าง แฮตช์แบ็ก ค่ายอื่น ๆ ทั้ง masda , honda , toyota ผมว่าผมให้คะแนนความสวยงามของท้ายรถไปเต็ม ….อ่า..หมายถึงเฉพาะความสวยงามของท้ายรถนะ…แต่หลังจากได้เห็น All new ford focus แล้วก็มีคันนี้อีกคันนี่แหละ…

ford focus 2012 2

ไฟหน้า – หลัง

ไฟหน้าที่ All new ford focus ใช้เป็นแบบ Bi-xenon HID อย่างที่บอกไปตอนต้น ผมว่าไฟหน้าของรถคันนี้ออกแบบได้ไม่ค่อยสวย ดุดันเหมือนรถค่ายอื่น ๆ ส่วนไฟจอดเป็นแบบ LED ที่ยอมรับว่ามันสว่าง และให้ความรู้สึกปลอดภัยแน่นอน

ford focus 2012

ภายใน

เปิดประตูเข้าไปเยี่ยมชมภายในกันบ้าง อยากจะบอกว่าคอนโซลกลางสวยมาก ทุกอย่างอยู่ในระยะสายตา และสามารถควบคุมง่าย วัสดุที่ใช้ ก็ดูหรูหราน่าขับมาก โดยส่วนตัวแล้ว รู้สึกรถคันนี้ สามารถออกแบบ และใช้วัสดุได้สวยงามสมราคากับเงินที่จะจ่ายจริง ๆ

เครื่องยนต์ ford focus 2012

ford focus 2012 เปิดตัวมากับเครื่องยนต์ถึงสองขนาด คือ ดูราเทค1.6 ลิตร Ti-VCT และ ดูราเทค 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi

            สำหรับเครื่องยนต์ ดูราเทค1.6 ลิตร Ti-VCT ถึงแม้จะเป็นเครื่องเล็ก ๆ แต่มีแรงม้ามาใช้งานถึง 125 แรงม้า และที่สำคัญ มันสามารถช่วยให้ประหยัดค่าน้ำมันในกระเป๋าคุณได้อีกมากโข มีระบบเกียร์ แบบพาวเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ ซึ่งความลื่นไหล ในการออกตัวนั้น ผมเองก็ยังไม่ได้ไปลองขับ แต่คิดว่า ford focus สามารถทำได้ดี ในทุกจังหวะของรถ ทั้งอัตราเร่งขณะออกตัว ขณะแซงรถ

             สำหรับเครื่องยนต์ ดูราเทค 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi นั้นถ้าสังเกตุดี ๆ รหัสจะต่างจาก เครื่อง 1.6 ตรงที่มีตัวอักษร GDi ต่อท้าย ซึ่งหมายถึง Gasoline Direct Injection เห็นเซลบอกกับผมว่า เป็นการทำงานแบบผสานของ ระบบเบนซินไดเร็ค อินเจ็คชั่น เข้ากับระบบ แปรผันแคมชาฟต์ แบบอิสระคู่ ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันว่างั้นเถอะ ….เพราะรู้อยู่แล้วว่า ถ้าเครื่องยนต์แตะที่ 2.0 เมื่อไร กินน้ำมันฮวบ ๆ เมื่อนั้น

             เครื่อง 2.0 มาพร้อมกับแรงม้าให้ใช้งานถึง 170 แรงม้า และยังมีระบบเกียร์ใหม่ล่าสุด SelectShift Automatic เกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ เห็นว่าจะช่วยให้เราเลือกจังหวะเกียร์ได้หลายแบบ คลัตช์คู่สามารถออกแบบให้อัตราเปลี่ยนเกียร์รวดเร็ว จึงไม่มีจังหวะหน่วงในการเปลี่ยนเกียร์

เทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ติดตั้งมากับ ford focus 2012

สำหรับตัวที่ชูโรงที่เห็นในโฆษณาที่เห็นในทีวี นั้นก็คงเป็น เรื่องของเทคโนโลยีช่วยจอดรถอัตโนมัติ และระบบการสั่งงานด้วยเสียงที่จะทำให้คุณสั่ง ให้รถของคุณทำนู่น นี่ นั่นด้วยเสียง และยังมีระบบช่วยเบรคที่จะทำให้ปลอดภัยมากขึ้น หากคุณเผลอ หรือลืมที่จะเหยียบเบรค เมื่อมีการเบรคกระทันหัน

ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ และ เบรคอัตโนมัติ

          คงต้องพูดได้อย่างเต็มปาก ว่าการจอดรถด้านข้างนั้น มันยากกว่าจอดแบบเข้าซอง ถอยหลังเยอะมาก ผมเคยนั่งดูผู้หญิงหลาย ๆ คนที่ต้องเสียที่จอดรถด้านข้างไปแล้วไปหาที่จอดใหม่ที่ง่ายกว่า

          สำหรับเทคโนโลยีช่วยจอดรถนี้ ผมคิดว่ามันมีประโยชน์มาก ถึงมากที่สุด น่าปรบมือให้ผู้คิดค้น ที่เข้าใจถึงปัญหาตรงนี้ ซึ่งคงไม่มีใครปฏิเสธ ว่าการจอดรถซองข้าง สำหรับผู้หญิง หรือแม้แต่ผู้ชาย นั้นเป็นปัญหาที่ใหญ่พอสมควร ส่วนซองหลัง หรือการเข้าจอดก้านหน้าธรรมดา ตรงนี้คงไม่เป็นปัญหา

          อีกส่วนหนึ่งที่เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์มาก ๆ ก็คือระบบช่วยเตือน ขณะที่รถวิ่งออกนอกเลน หรือเตือนเมื่อเกิดจุดบอดขณะมีรถวิ่งขนาบข้าง มันช่วยได้มากในขณะที่เราต้องการเปลี่ยนเลนวิ่ง แต่ดันมีรถมาประกบข้าง โดยที่เรามองไม่เห็น ทั้งในกระจกมองหลัง หรือมองข้าง ตรงนี้ช่วยได้มากจริง ๆ ครับ

           นอกจากนี้ระบบช่วยเบรค ที่ความเร็วต่ำเมื่อมีรถ ข้างหน้าเบรคกระทันหัน ประมาณว่าขับรถไปช้า ๆ ตามคันข้างหน้าอยู่ดี ๆ แล้วอยู่ ๆ เขาเกิดเบรกขึ้นมาโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว ระบบเบรคนี้จะช่วยเราได้

ระบบสั่งงานด้วยเสียง     

มันจะช่วยให้เราเปิดเพลงได้ โดยไม่ต้องเอื้อมมือ หรือปล่อยมือจากพวงมาลัย ไปเปิดว่างั้น นอกจากนี้ไม่ว่าจะใช้มือถือ  เปิดเพลง หรือทำอะไร ก็ไม่ต้องปล่อยมือไปจับแล้ว  แค่สั่งด้วยเสียง….จบ

อื่น ๆ

         นอกจากนี้ยังมี ระบบอัตโนมัติอีกหลายอย่างที่นำมาใช้กับ ford focus 2012 เช่น ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ปุ่มสตาร์ทรถอัตโนมัติ  ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ  ไฟหน้าอัตโนมัติ และยังมีระบบควบคุมความเร็วคงที่ช่วยทำให้ประหยัดน้ำมันได้ดี สำหรับผู้ที่ชอบรับแสงแดด แสงจันทร์ ยังมีหลังคาซันรูฟควบคุมด้วยไฟฟ้า  และเพื่อให้ขับขี่ปลอดภัยยามค่ำคืน ยังมีกระจกมองหลังที่สามารถตัดแสงไฟจ้าจากรถคันหลัง เพื่อไม่ให้แสบตาด้วย

          อีกส่วนที่ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน ก็คงเป็นระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง ที่ช่วยปรับสมดุลระหว่างล้อคู่หน้า ทำให้การเข้าโค้งขณะขับขี่ มีความปลอดภัยมากขึ้น

new-ford-focus-2012-2

9 รุ่นย่อยของ ford focus 2012

          เห็นระบบนู่น นี่ นั่น ของ ford focus ใหม่แล้ว แหมมันช่างเป็นรถที่สุดยอดมาก แต่ว่าระบบต่าง ๆ ที่กล่าวมาทั้งหมด ในตอนต้น ไม่ได้ถูกติดตั้งในรถทุกรุ่นหลอกนะ  (อ้าว ไหงงั้นล่ะเนี่ย) ถ้าจะซื้อ ford focus ก็ดูให้ดี ถามเซลให้ชัด ๆ ว่ารุ่นนี้ ราคานี้มีอะไรมาให้บ้าง เห็นราคาบอกว่า 759,000 – 1,079,000 บาท จะจ่ายเงิน เจ็ดแสนกว่า เพื่อเอาทุกระบบ ก็คงจะไม่ได้ คราวนี้มาดูกันว่า ford focus 2012 กับรุ่นย่อยทั้ง 9 รุ่นมีอะไรบ้าง

รุ่น 4 ประตูซีดาน

รุ่น 4 ประตู 1.6 ลิตร Ti-VCT Ambiente Manual

รุ่น 4 ประตู 1.6 ลิตร Ti-VCT Ambiente Automatic

รุ่น 4 ประตู 1.6 ลิตร Ti-VCT Trend Automatic (มีระบบสั่งงานด้วยเสียง)

รุ่น 4 ประตู 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi Titanium (มีระบบสั่งงานด้วยเสียง,ระบบไฟอัตโนมัติ, ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ,หลังคาซันรูฟ,ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ,ระบบควบคุมความเร็วคงที่,ระบบตัดแสงจ้ากระจกมองหลัง, )

รุ่น 4 ประตู 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi Titanium + (มีระบบสั่งงานด้วยเสียง, ระบบช่วยจอดซองข้าง, ระบบตรวจจับรถในจุดบอด, ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ,ระบบไฟอัตโนมัติ, ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ,หลังคาซันรูฟ,ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ,ระบบควบคุมความเร็วคงที่,ระบบตัดแสงจ้ากระจกมองหลัง, )

รุ่น 5 ประตูแฮตช์แบ็ก

รุ่น 5 ประตู 1.6 ลิตร Ti-VCT Ambiente Automatic

รุ่น 5 ประตู 1.6 ลิตร Ti-VCT Trend Automatic (มีระบบสั่งงานด้วยเสียง)

รุ่น 5 ประตู 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi Sport (มีระบบสั่งงานด้วยเสียง, ระบบไฟอัตโนมัติ, ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ,หลังคาซันรูฟ,ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ,ระบบควบคุมความเร็วคงที่,ระบบตัดแสงจ้ากระจกมองหลัง,)

รุ่น 5 ประตู 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi Sport + (มีระบบสั่งงานด้วยเสียง, ระบบช่วยจอดซองข้าง, ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ, ระบบไฟอัตโนมัติ, ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ,หลังคาซันรูฟ,ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ,ระบบควบคุมความเร็วคงที่,ระบบตัดแสงจ้ากระจกมองหลัง, )

สรุปโดยรวม

ผมคิดว่า All new ford focus 2012 ถือว่าเป็นรถที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในขณะขับขี่อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งดูได้จาก เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ ford ได้คิดค้นขึ้นมานั้น มักจะคิดค้นเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญ ที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องพบเจอ

     ส่วนที่เป็นตัวชูโรงของรถรุ่นนี้ ก็คงจะเป็นระบบอัตโนมัติ ต่าง ๆ ดังที่กล่าว ไปแล้วข้างต้น ซึ่งแน่นอน ว่ามันไม่ได้รับการติดตั้งอยู่ในรถทุกรุ่น  สำหรับในรุ่นที่ไม่ได้รับการติดตั้งมา อย่างรุ่น รุ่น 5 ประตู 1.6 ลิตร Ti-VCT Ambiente Automatic , รุ่น 4 ประตู 1.6 ลิตร Ti-VCT Ambiente Manual, และ รุ่น 4 ประตู 1.6 ลิตร Ti-VCT Ambiente Automatic นั้น ผมยังคิดไม่ออกว่า ถ้าไม่มีระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ที่ฟอร์ดได้โฆษณามาแล้ว มันจะยังเหลืออะไร ให้เป็นจุดขายอีก…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...