Honda FREED และ New CR-V สองคันนี้เหมาะกับใคร

Freed กับ CR-V เลือกอะไรดี ราคาเท่าไร

บังเอิญว่ามีคนรู้จัก กำลังจะไปจอง All New CR-V 2013 แถมตั้งใจอย่างดิบดีว่างานนี้ต้องเอาให้ได้ แต่ดันเหลือบไปเห็น Honda FREED 2013 ใหม่ ด้วยความสงสัย เลยไป จับนู่น เปิดนี่ แกะนั่น ก้ม ๆ เงย ๆ ได้สักพัก เกิดลังเลขึ้นซะอย่างงั้น มีการหันมาบอกว่า หรือจะเปลี่ยนใจเอา Honda Freed ดี ( อ้าว…ตอนแรกบอกยังไงก็ต้อง CR-V) งานนี้เลยต้องใช้เวลาหาข้อมูลเพิ่มเติมกันอีกยกใหญ่ สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่า ข้อดี ข้อเสียของ Honda FREED และ New CR-V เป็นอย่างไร แล้วสองคันนี้จะเลือกอะไรดี เดี๋ยวได้รู้กัน

 

เครื่องยนต์ของ FREED และ New CR-V 2013

        แน่นอนว่าด้วย ซีซี ที่น้อยกว่า ของ Freed เพียง 1500 ซีซี มันไม่สามารถไปเทียบชั้นได้กับรุ่นพี่อย่าง CR-V ที่มีเครื่องขนาด 2000 และ 2400 ซีซี แต่!…สำหรับใครที่ไม่ได้รีบ ได้ร้อน หนักหนา เน้นไปเรื่อย ๆ เครื่องเล็ก ๆ ก็อาจจะเพียงพอ แต่ที่เห็นหลาย ๆ คนบ่นกันมาก คงจะเป็นตอนแซงรถสิบล้อ เอิ่ม….แบบว่าแทบขาดใจให้ได้  ถ้าจะแซงก็ดูให้ดี อย่าให้มีรถสวนมาล่ะ

        หากว่าทำใจได้แล้ว กับกำลังของเครื่องที่แสนจะอืดอาด บางคนยิ้มหวาน เครื่องเล็ก ก็ต้องกินน้ำมันเล็ก ๆ สินะ…หึหึ…แต่เปล่าเลย(ผ่าง!) จริงอยู่ว่ามันอาจจะกินน้อยกว่า แต่มันน้อยกว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับ CR-V เอ๊ะ!..แล้วFreedมันมีดีอย่างไรกันนะ

ภายในห้องโดยสาร และการใช้งานทั่วไป

         ถ้าใครลองได้เปิดประตู เขาไปดูภายในของ Freed จะเห็นว่าจำนวนที่นั่งนั้นมีมากกว่า CR-V  นั่นหมายความว่า ถ้าสมาชิกในครอบครัวมีจำนวนมาก Freed จะขนคนไปได้มากกว่า เพราะว่า CR-V นั้นมีแค่ 5 ที่นั่ง (นั่นแน่ะ เห็นข้อดีแล้วหรือยัง)

          เสียอยู่อย่างที่ Freed มีเบาะนั่งที่แข็งสักหน่อย ถ้าเทียบกับ CR-V เพราะคันนี้เขาทำมาสไตล์เก๋ง มันนุ่มนิ่มไปหมด เดินทางไกล ก็ไม่เมื่อย ส่วนของ Freed น่ะ รู้สึกว่าจะนิ่มแค่สองเบาะหน้า แต่แถวสอง กับแถวสาม มันจะนั่งไม่ค่อยสบายเท่าไร

           อ้อ..บอกไว้ก่อนว่าแถวหลังของ Freed ไม่มีช่องแอร์ หน้าร้อนก็..อื่ม…ทน ๆ เอาหน่อยแล้วกัน หน้าหนาวก็ ไม่เป็นไรหลอก…เห็นหลาย ๆ คนบอกว่า ต่อให้ Freed ไม่มีช่องแอร์ด้านหลัง ก็ไม่เห็นร้อนเลย อย่างนู้น อย่างนี้ …..หึหึ..ลองนึกถึงตอนคุณเป็นคนขับรถ แล้วขับตอนแดดร้อน ๆ สิ …นั่งใกล้แอร์ขนาดนั้น ยังไม่อยากจะเย็นเลย…

            อีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องของ ส.ว. หรือว่าผู้สูงวัย ด้วยความที่ว่า CR-V เป็นรถที่มีรูปร่างสูง แหงล่ะ สูงมาก ๆ คนแก่ก็ยกขาขึ้นไม่ไหว บ่นกันใหญ่กว่าจะขึ้นได้ แต่พอขึ้นได้แล้ว นั่งสบายไม่เห็นใครบ่นเรื่องปวดเหมื่อยเลย…ส่วน Freed น่ะหรือ…ประตูบานสไลด์ ปรื๊ด…ขึ้นปั๊บนั่งปุ๊บ…ง่ายจัง แต่นั่งไปนาน ๆ อาม่าบ่นเมื่อยอ่ะ…

FREED กับ CR-V ขับในเมืองเลือกแบบไหน

            ถ้าความหมายรวม ๆ หมายถึงเดินทางใกล้ ๆ และรถติดมาก ๆ  ตรงนี้เอาเครื่องแรง ๆ มาก็อาจจะเปล่าประโยชน์ สู้เอาเครื่องเล็ก ๆ ค่อย ๆ ไหล ๆ ไปเรื่อย ๆ ไม่รีบ นี่ Freed อาจจะมีลุ้นเข้าวิน เพราะอาจจะประหยัดกว่า ..แต่อย่าลืมว่า CR-V เติม E85 ได้ และอัตราการกินน้ำมัน ก็ต่างกันไม่มาก อื่มแบบนี้ก็เลือกกันไม่ถูกน่ะสิ…สำหรับตรงนี้ถ้าใครไม่อยากได้รถที่มี 7 ที่นั่งจริง ๆ ลองมอง ๆ CR-V ก่อนก็ได้นะ

สรุปให้ทีว่าเลือกคันไหน

              ถ้าเอาจำนวนสมาชิกที่บ้านเป็นหลัก แล้วคนมีจำนวนมากจนขนขึ้น CR-V ไม่ไหว Freed ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดี ส่วนเรื่องเดินทางไกล ถ้าหากไม่เร่งมาก กำลังเครื่องพาไปได้อยู่แล้ว เรื่องอัตราการกินน้ำมัน ก็ไม่ได้แตกต่างจาก CR-V มากนัก ที่ 100-110 ก.ม./ช.ม. อาจจะได้ 12-13 ก.ม./ลิตร ในกรณีที่เหยียบคันเร่งนิ่ง ๆ สักหน่อย ดีตรงเอาคนไปได้มากกว่า ลองหารค่าน้ำมันลงเป็นรายคนสิ ก็คุ้มนะ ส่วนเรื่องเบาะนั่ง ถ้ามีคนแก่แล้วเดินทางไกลก็ลำบากหน่อย แต่ถ้าแป๊บ ๆ เดี๋ยวก็ถึง นี่ไม่ใช่ปัญหาเลยล่ะ ดีตรงที่ขึ้นลงง่ายด้วย เพราะรถต่ำ และยังมีประตูสไลด์ได้

               ถ้าไม่เอาจำนวนสมาชิกเป็นหลัก และชอบในความนุ่มนวนขณะขับขี่ ก็มาที่ CR-V นี่แหละ แถมเครื่องยนต์ก็มีกำลังสูง ขับแซงรถคันอื่นที ไม่ต้องกลั้นหายใจ หรือลุ้นให้ตัวโก่งว่าจะพ้นใหม อัตราการกินน้ำมัน ก็อย่างที่บอก ว่าเติม E85 ได้ มันช่วยในเรื่องความประหยัดได้มากอยู่ และด้วยความที่รถสูงมาก เวลาไปเจอหลุม แทบไม่ต้องหยอด ขับลุยได้เลย แทบไม่รู้สึก ขอบฟุตบาต ก็ข้ามได้นะหากอยากลอง และราคาที่แพงกว่า Freed 100000 – 300000 บาท(แล้วแต่รุ่น) ยังไง ถ้าจะซื้อ Freed ก็ลองมอง CR-V ตัวต่ำ ๆ ไว้หน่อยก็ดี

ที่มา:http://autorumors.blogspot.com/2012/11/freed-cr-v.html

1 ความคิดเห็น:

  1. มีสองจุดที่รู้สึกว่าข้อมูลน่าจะผิดครับ หนึ่งเรื่องเบาะ ฟรีดเบาะหน้ากับเบาะแถวสองเหมือนกันครับ คือมีลักษณะโอบ ส่วนแถวสามเป็นแบบตั้งตรง
    ซีอาวีเบาะหลังเป็นลักษณะตั้งตรง ต้องลองนั่งดูครับว่าจะสบายมั๊ย เพราะไม่เคยนั่งซีอาวีครับ

    แล้วก้อเรื่องแอร์ครับ จากทดลองนั่งแล้ว ตำแหน่งที่ร้อนที่สุดคือเบาะหน้า(ใกล้แอร์สุด) เพราะกระจกบานกว้าง รวมถึงเปอเซ็นฟิล์มที่น้อยกว่ากระจกตำแหน่งอื่นๆ เหตุผลด้านทัศนวิสัยในการขับชี่
    ตำแหน่งแถวสองกับแถวสามเย็นสบายครับ เพราะฟิล์มเปอเซ็นที่มากกว่า รวมถึงการออกแบบที่ตรงกลางทะลุหากันได้ถึงแถวสาม ทำให้การโฟลของแอร์ค่อนข้างไปถึงได้ดีครับ

    นอกนั้นน่าจะเป็นไปตามที่ผู้เขียนรีวิวทั้งหมดครับ

    เพิ่มเติมครับ
    ซีอาวีพับเบาะแถวหลังแล้วเรียบเลยขนของได้เยอะ ส่วนฟรีดจะพับเบาะแถวสามแบบแขวนข้าง และเบาะแถวสองพับลงมาไม่ได้ครับได้แค่เอนมาข้างหน้าประมาณ 45 องศา ... แต่ฟรีด สไปซ์ ที่ญี่ปุ่นพับเบาะแล้วเรียบราบเลยครับ กลายเป็นรถตู้เล็กขนาดย่อมๆ แถมมีไฮบริดด้วย ฟินมาก อยากได้มากครับ แต่น่าจะอีกนานที่จะมาทำตลาดในไทย

    ตอบลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...