หนักใจ CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8 เลือกอะไรดี

CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8 เลือกอะไรดี ราคาเท่าไร ขับดีใหม

สองตัวเลือกต่างค่ายระหว่าง CRUZE 1.8 ltz จากค่ายเชฟ กับ Lancer EX 1.8 จากค่ายมิตซูบิชิ ที่งานนี้ทั้งคู่ต่างก็มีเครื่องขนาด 1.8 เหมือนกัน ทำเอาหลาย ๆ คนตัดสินใจกันไม่ถูก ว่าระหว่างสองคันนี้จะเลือกอะไรดี …แต่!! ถ้าจะเอาแค่ขนาดเครื่องยนต์เป็นตัวเลือกคงวัดอะไรกันไม่ได้ มันต้องเอาทั้งระบบเกียร์ ช่วงล่าง การควบคุม ความสวยงาม ทั้งภายนอกภายใน เอาเป็นว่ามาดูกันดีกว่า ว่า CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8 คนส่วนใหญ่เค้าเลือกอะไรกัน

 

หน้าตาของ CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8

        ถ้าพูดถึงเรื่องความสวยความงาม เป็นอะไรที่กินกันไม่ลงจริง ๆ กับรถทั้งสองคันนี้ แล้วแต่มุมมองว่าใครจะชอบแบบใหน แต่ถ้าชอบสไตล์ดุดัน และ สปอร์ตหน่อย หลาย ๆ คนเขาโหวตให้ Lancer EX  ด้วยไฟหน้าที่ออกแบบราวกับไปโกรธใครมา (หรือโกรธใครมาจริง ๆ)

         แต่ถ้าเอาแบบสวยโฉบเฉี่ยวก็ต้อง CRUZE นี่แหละ ขับไปใหนใครก็มอง.. ซึ่งไฟหน้าออกแบบได้คมจริง ๆ ส่วนเรื่องรูปทรง ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไร อย่างว่าเรื่องความงามมันอยู่ที่มุมมอง

        ข้ามมาดูที่ภายในกันดีกว่า ถ้าเรื่องภายในห้องโดยสาร มีหลาย ๆ คนเขาว่า  Lancer EX ดีกว่า เบาะนุ่มนั่งสบาย กว้างขวางด้วย อันนี้เรื่องจริงเป็นประการใด คงต้องไปลองขับ ลองนั่งเอาเอง ก้นใคร ก็ ก้นมัน แต่เรื่องความสวยงาม สีสันภายใน สงสัยต้องยกให้ CRUZE สีส้ม ๆ แดง ๆ ภายใน มันทำให้ดูโฉบเฉี่ยวพิลึก(เอ๊ะ ยังไง) เอาเป็นว่าภายในของ CRUZE สีสัน ดีไซน์สวยกว่า แล้วกัน

         อีกเรื่องที่เห็นหลาย ๆ คนพูดถึงกัน ก็คงจะเป็น ความเงียบภายในห้องโดยสาร ที่ทาง Cruze นั้นทำได้ดีกว่าในเรื่องการเก็บเสียง ส่วน Lancer EX ถ้ายังไม่ชินนี่อาจจะตกใจ นึกว่าเปิดกระจกขับรถ(ขนาดนั้นเลยเหรอ)

เครื่องยนต์ของ CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8

         กับเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ทั้งคู่ ต้องไปวัดกันที่น้ำหนักรถ และระบบเกียร์ และการควบคุมอื่น ๆ เห็น หลาย ๆ คนมักพูดถึงแรงต้นของ Lancer EX 1.8 ที่ค่อนข้างจะอืด (เมื่อเทียบกับ Cruze) ซึ่งไม่แน่ใจว่า อาจจะเป็นเพราะใช้ระบบเกียร์แบบ paddle shift ไม่เป็นหรือเปล่า เพราะจุดเด่นของเกียร์แบบนี้ คือการที่เราสามารถสั่งทดเกียร์ได้ เมื่ออัตราเร่งไม่ตอบสนองเมื่อใส่เกียร์สูง ๆ อยู่ เราสามารถทดเกียร์ลงมาต่ำ ๆ ได้ เมื่อเราเหยียบคันเร่งแล้วรู้สึกมันอืด เครื่องจะเร่งปรู๊ด ปร๊าด เหมือนใช้เกียร์ธรรมดานี่แหละ ถ้าใช้ให้คล่องรับรองขับมันแน่

          ส่วนทาง CRUZE 1.8 ltz เครื่องยนต์เดินนิ่งมาก ทั้งแรงต้น และ แรงปลาย ให้ความรู้สึกไหลลื่นดี แต่ไม่ปรู๊ดปร๊าด เหมือน Lancer ประมาณว่าจะขับแซงเวลาเข้าเกียร์สูง ๆ หรือจะออกตัว มันก็ไม่ได้อืดจนน่าเกลียด สามารถทำได้ แต่มันอาจจะไม่ทันใจขาโหดทั้งหลาย ที่ชอบแบบพุ่งปรู๊ดมากกว่า

ช่วงล่าง CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8

           ทั้งสองคันมีช่วงล่างที่ดีทั้งคู่ มีความนุ่มนวลไม่แพ้กัน แต่ในช่วงเข้าโค้ง หลาย ๆ คนยกให้ Cruze เพราะฟีลลิ่งในการขับดี รู้สึกได้ว่ารถมีน้ำหนัก และกำลังเกาะถนนอย่างเหนียวแน่น ส่วนทาง Lancer EX ไม่ใช่ว่าเกาะถนนช่วงเข้าโค้งไม่ดี แต่ว่าความรู้สึกว่ามันเกาะถนนหายไป พอความมั่นใจหายหด ทำให้ต้องเข้าโค้งช้า ๆ แทน(ทั้ง ๆ ที่มันก็ไม่เป็นอะไรนั่นแหละ)

            แต่ในเรื่องการยึดเกาะถนนในช่วงขับแซง Lancer EX  ให้ความรู้สึกขับสนุกมากกว่า เพราะหลังจาก เบี่ยงตัวออกไปแล้ว แล้วหมุนพวงมาลัยกลับ จะเหมือนมีแรงที่ทำให้รถอยู่นิ่ง ไม่ส่าย หรือแกว่งไปมา ในขณะที่ Cruze จะมีความรู้สึกหนักของรถมาถ่วงไว้ขณะขับแซง ทำให้รถไม่ส่าย หรือแกว่ง แต่มันค่อนข้างอึดอัด และแซงได้ไม่สนุกเท่าที่ควร

อัตราการกินน้ำมัน

            ถ้าวัดกันที่การขับแบบปกติธรรมดา ด้วยขนาดเครื่องเท่ากัน อัตราการกินน้ำมันจึงพอ ๆ กัน ขับในเมือง อาจจะอยู่ที่ 6-8 ก.ม./ลิตร ส่วนนอกเมือง ก็มากกว่านี้อีกนิดเดียว แต่ถ้าหากขับแบบปรู๊ด ปร๊าดขึ้นมาเมื่อไร Lancer EX จะมีอัตราการกินน้ำมันมากกว่าทันที ทั้งนี้ต้องยกให้เชฟ ที่มีเครื่องยนต์สดใหม่ มากกว่า แต่เชื่อว่าถ้าใครชอบขับสนุก Cruze อาจจะไม่ใช่คำตอบแน่

ศูนย์บริการ

             เห็นหลาย ๆ คนบ่นถึงเรื่องศูนย์บริการของค่ายเชฟ นั่นหมายความว่า ไม่ว่ารถรุ่นไหน ที่ตีตราเชฟ จะหาศูนย์บริการยากทันที ส่วนทาง Lancer EX ศูนย์หายากพอกัน แต่อะไหล่มีเพียบ แถวเซียงกง ก็มีขาย ตาดีได้ตาร้ายเสียเยอะแยะไป ซึ่งทาง Cruze นั้นรออะไหล่นานมาก ๆ หากเสียที กว่าจะซ่อมเสร็จ สงสัยคงรอนานน่าดูเหมือนกัน

ราคาค่าตัว

            ราคา LancerEX 1.8 GLS LTD 879,000 กับราคาของ Chevy Cruze 1.8 LT 919,000 ราคาต่างกันพอสมควร แต่ทาง LancerEX เหมือนกับว่ารถมันยังไม่เสร็จ พอออกมาแล้ว ต้องซื้ออุปกรณ์ตกแต่งเพิ่ม เพราะไม่อย่างนั้นมันจะโล้น ๆ ดูตลกมาก ราคาค่าตกแต่งก็คงจะเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ส่วน Chevy Cruze ออกมาไงก็เอางั้นเลยก็ได้ ไม่ต้องแต่งเพิ่ม แต่ถ้าอยากเพิ่มก็ได้ไม่มีปัญหา ทีนี้ก็อยู่ที่เราแล้วว่า จะเอาอะไรดี ยังไงก็ไปลองขับก่อนแล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...