OM-D E-M5 มาดูข้อดี ข้อเสียของกล้อง Olympus กันดีกว่า

ข้อดีข้อเสียกล้อง Olympus Om d em5 ใช้ดีใหม

จะว่าเป็นข้อดี ข้อเสียของ OM-D E-M5 ก็ไม่ใช่ เพราะเรียกได้ว่านี่เป็นข้อดีและข้อเสียของกล้องจากค่าย Olympus มากกว่า อย่างที่รู้ ๆ กันว่า กล้องที่เรา หรือคนทั่ว ๆ ไปรู้จักนั้น จะต้องเป็นกล้องจากค่าย canon หรือไม่ก็ Nikon ซึ่งเป็นเจ้าตลาดอยู่ในหลาย ๆ ประเทศ พอพูดถึง Olympus ก็ไม่ค่อยมีใครรู้จักกันเท่าไร แต่สำหรับใครที่รู้จักแล้ว คงจะรู้ถึงความสามารถ ของกล้องจากค่ายนี้เป็นอย่างดี ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่า ว่ากล้องจาก Olympus มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง

 

ข้อดีของกล้อง Olympus

- มีระบบออโต้โฟกัสที่เร็วมาก (มากสุด ๆ) เคยได้ชื่อว่าโฟกัสได้เร็วที่สุด แต่ตอนนี้หลาย ๆ ค่ายพัฒนาตามมาติด ๆ ข้อดีของการโฟกัสเร็ว ๆ คือจะทำให้เรามีโอกาสได้ภาพถ่าย ในทุกสถานการณ์(เมื่อก่อนแค่เด็กคลานเข้าหา ก็ไม่ได้ภาพกันแล้ว)

-มีเลนส์ในระบบ m4/3 ให้เลือกใช้เยอะแยะมากมาย ทั้ง Oly และ pana มีเลนส์ให้เลือกใช้เยอะที่สุด เยอะกว่ากล้องทุก ๆ ค่าย และมีครบทุกช่วง ทุกระยะการใช้งาน และยังมีเลนส์เกรดโปรให้เลือกใช้เยอะที่สุด

-กล้องออกแบบให้มีกันสั่นในตัว ไม่ว่าจะเอาเลนส์นอกระบบ หรือเลนส์อะไรมาต่อ ก็สามารถใช้ได้ ข้อดีคือทำให้สามารถเราซื้อเลนส์อื่น ๆ มาเล่นได้ในราคาถูก ค่ายอื่น ๆ กันสั่นจะอยู่ในเลนส์ ทำให้ต้องซื้อเลนส์ในราคาแพง และสำหรับใครที่ชอบมือหมุน กันสั่นจะช่วยได้มาก และยังสามารถใช้กับงานถ่ายวีดีโอได้ด้วย กันสั่นจะช่วยให้โฟกัสไวขึ้น ไม่วืดวาด แม้แต่ในที่แสงน้อย ก็สามารถโฟกัสและถ่ายภาพได้

-อุปกรณ์ตกแต่งเยอะมาก ๆ มีให้เลือกใช้หลายแบบ ทั้ง Hood ทั้ง grip ลาดลายสวย ๆ

-ระบบกันฝุ่นใช้งานได้จริง(รู้สึกว่าจะเป็นเจ้าแรกที่คิดค้นระบบขึ้นมา แล้วก็จดลิขสิทธิ์ไปก่อน) ส่วนค่ายอื่น ๆ มีระบบกันฝุ่นไว้ เพื่อให้กล้องขายได้เท่านั้น ใช้งานจริงไม่เห็นผล

-กล้องที่ถูกผลิตขึ้นในด้วยแพลตฟอร์มเดียวกัน อย่างเช่น E-PM2  และ E-PL5 จะมีคุณภาพของไฟล์ หรือภาพถ่ายเหมือนกัน เพราะ Olympus แบ่งราคาขายตามฟังชั่นการใช้งาน ไม่ได้แบ่งตาม คุณภาพไฟล์ภาพ เช่น ถ้ามีงบมากก็ไปเอา E-PL5 จะสามารถคอนโทรลกล้องได้ดีกว่า แต่ถ้ามีงบน้อย ก็ซื้อ E-PM2 อาจจะควบคุมกล้องได้ช้าหน่อย แต่ทั้งสองรุ่นมีภาพถ่ายที่คมชัดเหมือนกัน

-ในระบบ M4/3 ออกแบบใหม่หมดทั้งตัวกล้องและเลนส์ ทำให้ได้กล้องที่ตัวเล็ก และเลนส์ก็ตัวเล็กตามด้วย แต่ค่ายอื่น ๆ จะเล็กแต่กล้อง เลนส์ใหญ่อย่างกับบ้องข้าวหลาม

-มีฟังชั่นอย่างเช่น Art filter หรือการตกแต่งภาพ ให้เป็นสีสันต่าง ๆ เช่นขาวดำ ภาพแบบนุ่มนวล และอีกมากมายเป็นร้อย ๆ แบบ ได้ในตัวกล้อง สามารถถ่ายเสร็จจบหลังกล้องได้เลย สะดวกมาก ๆ

ข้อเสียของกล้อง Olympus

-ระบบ m4/3 จะมีครอปแฟ็คเตอร์คูณ 2 ดังนั้นกล้องจะมีระยะชัด ที่ลึก กว่าชาวบ้านชาวช่องอยู่ ทำให้ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ ลำบากกว่าชาวบ้าน กล้องอื่นจะคูณที่ 1.5 แต่ก็ยังดีกว่า Nikon 1 ที่คุณ 2.7

-ระบบโฟกัสภาพต่อเนื่อง ช้ากว่าค่ายอื่นนิดหน่อย แต่ไม่เห็นผลถ้าใช้งานจริง

-แบตฯ ใช้งานได้น้อยมาก เพราะว่าตัวกล้องมีขนาดเล็ก แบตจึงเล็กตาม และจับลำบากมากสำหรับคนมือใหญ่ ต้องหา grip มาต่อเพิ่ม เพื่อให้จับได้กระชับยิ่งขึ้น

-ราคาไม่ค่อยลด แม้ว่าจะตกรุ่นหรือ มีกล้องค่ายอื่นมาตีตลาดแข่ง คงเพราะมีกันสั่นเป็นภูมิคุ้มกัน และจำนวนเลนส์มีให้เล่นมากกว่าระบบอื่น ๆ อาร์ต และ อินดี้ ขายของไม่สนการตลาด แต่ยังขายดี

-เลนส์โปร สำหรับระบบ m4/3 อาจจะน้อยไปหน่อย แต่สามารถใช้ของ 4/3 ได้แต่ต้องต่อผ่าน Adapter

-ใช้แล้วเป็นโรคเลนส์งอก กำเริบ บางคนก็มีอาการ grip หรืออุปกรณ์ ตกแต่ง กำเริบ ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่บอกว่า จะซื้อแค่นี้ แค่นั้น ไม่เอาอะไรเพิ่ม เพราะเท่าที่ผ่านมา เห็นทั้งอุปกรณ์และเลนส์ งอกเพิ่มกันทุกคน รักษายากมากแบบนี้

-สุดท้าย การจัด Noise อาจจะสู้กล้องที่มีเซ็นเซอร์ใหญ่ไม่ได้ แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นมีใครบ่นสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...