Sony NEX-6 กับ OM-D EM5 ราคาแบบนี้ จะเลือกอะไร

Sony NEX-6 กับ OM-D E-M5 ราคา เลือกอะไรดี

เหตุก็เพราะว่าหลังจาก Sony NEX-6 ปล่อยตัวออกมาด้วยราคาที่น่ารัก ทำให้เหล่าบรรดาสาวก Olympus ที่รอสอย  OM-D E-M5 กันต่างก็ลุ้นกันตัวโก่งว่างานนี้ อาจจะได้ซื้อน้อง อ้อม (OM-D) ในราคาที่ถูกลง และ Admin ก็เชื่อว่าทุกคนคงจะคิดเหมือนกันเป็นแน่แท้ ว่าถ้า E-M5 ไม่ลดราคา อาจจะทำให้ NEX-6 มียอดขายที่กระฉูด จน Olympus สู้ไม่ได้ คิดแล้วก็ยิ้มหวานอยู่ในใจ หึหึ งานนี้ ยังไงก็ต้องได้น้องอ้อมมาครอบครองเป็นแน่แท้ทีเดียวเชียว…แต่!! ….ฝันไปเหอะ (จะอาร์ตไปไหนครับ พี่น้องที่เคารพ)

 

              สงสัยว่า Olympus จะมีสโลแกนเด็ด ๆ อย่างเช่น ไม่สนใจการตลาด ขัดใจคนขอ ไม่ง้อคนซื้อ ไม่ยื้อสาวกให้อยู่ในกำมือ…. ถึงได้ทำการตลาดโดยไม่สนใจชาวบ้านชาวช่อง ^O^ โอ๊ะ ๆ !! แต่เดี๋ยวก่อน เห็นแบบนี้จะพาลหันหน้าหนีค่าย Oly ไปตีซี้กับ Sony เสียเปล่า ๆ เพราะยังไง Admin คิดว่าต่อให้ OM-D E-M5 ไม่ลดราคา ไปเทียบชั้นกับ NEX-6 ก็ยังสามารถขายได้อยู่ดี(แต่อาจจะน้อยหน่อยนะ) เพราะอะไรน่ะเหรอ  ก็หลังจากเรียบเรียงข้อมูลต่าง ๆ พบว่ายังมีอีกหลายอย่างที่ OM-D มีแต่ NEX-6 ยังไม่มี( แต่ไอ้ที่ NEX-6 มี OM-D E-M5 ก็ไม่มีนะครับพี่น้อง) ไปดูกันดีกว่าว่ากล้องทั้งสองรุ่นนี้มีดียังไงบ้าง

              เริ่มที่ขนาดเซ็นเซอร์ของ NEX-6 ของค่าย Sony ด้วยเซ็นเซอร์ ขนาดใหญ่อย่าง APS-C sensor (23.5 x 15.6 mm) 16.1 megapixels พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า ทำให้การจัดการเรื่องสัณญาณรบกวนหรือ Noise นั้นทำได้ดีกว่า E-M5 ที่มีขนาดเซ็นเซอร์ขนาด m4/3 (17.3 x 13 mm) 16.1 megapixels แต่!! อย่าลืมว่า Olympus มีภูมิคุ้มกันขั้นเทพอยู่ นั่นก็คือระบบกันสั่น ที่สามารถทำงานได้จริง ตรงนี้เอง ที่ทำให้ภาพถ่ายที่ได้มา ไม่ได้แพ้กันเท่าไร

               พอพูดถึงเรื่องกันสั่นแล้ว จะว่าไปกล้องของค่ายอื่น ๆ ก็มีกันสั่นเหมือนกัน แต่มันไม่ได้อยู่ในกล้องเหมือนอย่าง Oly แต่ไปอยู่ในเลนส์แทน และทำงานได้เหมือนกัน แต่…สมมุติว่าเลนส์ธรรมดาราคา 5000 แต่พอมีสั่นราคามันโดดไปอยู่ที่หลัก 10000+- เนี่ยสิปัญหา ต่างจาก Oly มีกันสั่นในกล้อง เอาเลนส์ราคาถูกที่ไหนมาใส่ ก็กลายเป็นมีกันสั่นทุกตัว (เนี่ยล่ะข้อดี)

                 พูดถึงเรื่องเลนส์แล้ว หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ ว่าเลนส์ที่อยู่ในระบบ m4/3 มันมีให้เลือกเล่นเป็นเข่ง ๆ แต่ถ้าไม่คิดจะซื้อเลนส์เพิ่ม(ก็เห็นคิดกันเงี๊ยะ แต่เลนส์งอกเต็มบ้านทุกคนอ่ะ) NEX-6 เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ เพราะเลนส์ในระบบของ NEX มีถึง 30% ของระบบ M4/3 หรือเปล่าก็ไม่รู้  ข้อดีก็คือไม่ต้องเสียตังซื้อเลนส์เพิ่ม มีอะไรก็ใช้อันนั้นแหละ แต่ว่าเลนส์เกรดโปรของ NEX ยังไม่มีให้ใช้สักตัวเลยเนี่ยแหละมันเลยเซ็ง แต่ทาง m4/3 นี่สิมีเป็นสิบอ่ะ ถึงจะแพงก็เถอะ แต่ถ้าจะเอาแบบว่า ถ่ายสนุก ราคาหาซื้อสบาย มีเลนส์ให้เลือกเล่นหลากหลาย ก็ไป M4/3 เลย

                  มานึกถึงเรื่องจอ LCD ซึ่งมีขนาด 3 นิ้วทั้งคู่ และยังกระดกได้ทั้งคู่ สิ่งที่ทำไม่ได้เหมือนกัน ก็คือไม่สามารถกระดกมาถ่ายหน้าของตัวเองได้  และความละเอียดของ NEX-6 อยู่เหนือกว่า OM-D E-M5 อยู่เยอะเหมือนกัน ระดับ 610 K กับ 921 K  แต่!!…. อยากจะทัชสกรีนกันใหม แบบว่าแต่บนหน้าจอเพื่อเข้าเมนูต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งถ่ายภาพเนี่ย ตรงนี้ E-M5 เขากินขาด เพราะ NEX-6 กระดกอย่างเดียว จิ้มบนหน้าจอไม่ได้(แล้วทำไม ไม่ทำหนอ ^o^)

                  จะว่าไปบางคนเขาไม่สนใจ LCD แบบจิ้มถ่าย หรือว่ากระดกจอได้ก็มี เพราะคนเหล่านี้ รวมทั้ง Admin หลงไหลการมองภาพผ่าน EVF มากกว่า เนื่องจากมันให้ความรู้สึกในการถ่ายที่ดีกว่า (ดีกว่ามาก ๆ) ตรงนี้เองที่เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญเลยก็ว่าได้ในการซื้อกล้อง และ ข่าวดีก็คือ ทั้งคู่มี EVF มาให้เหมือน ๆ กัน แต่ข่าวร้ายก็คือทางฝั่ง OM-D มีความละเอียดเพียง 1.44 ล้านจุด ทำให้ข่าวดี และข่าวดี๊ดีตกไปอยู่ทางฝั่ง NEX-6 ที่ความละเอียด 2.35 ล้านจุด ถ้าถามว่ามันต่างกันเยอะมากใหม อืม..เยอะมากครับ

                   อีกเรื่องที่อยากบอกก็คือเรื่อง DOF หรือพวกชัดตื้น ชัดลึก ประเภทที่ว่าถ่าย รูปหน้าชัด หลังเบลอ หรือหน้าเบลอ หลังชัด กล้องที่ทำได้ดีที่สุดคงจะเป็น NEX-6 เพราะเซ็นเซอร์มีตัวคูณ 1.5x ทำให้ทำชัดลึก ชัดตื้น ได้ดีกว่า ทาง M4/3 ที่มีตัวคูณอยู่ 2x ถ้าถามว่ามันสำคัญใหม ….มันก็สำคัญสำหรับใครหลาย ๆ คนเลยล่ะ

                    ที่กล่าวมาทั้งหมด เหมือน Admin จะเชียร์ทาง OM-D E-M5 ยังไก็ไม่รู้ แต่!! สิ่งที่ Oly มีมาให้ทั้งหมด ทั้งความสามารถทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ได้มีมาให้ฟรี ๆ เพราะเขาตีเป็นเงินไว้แล้ว ดังนั้นราคากล้องของทั้งสองตัวนี้จึงต่างกันแบบเยอะมาก (เกือบหมื่นบาท) NEX-6 +ชุด Kit 16-50 แค่ 31900 บาท  หรือต่อให้ซื้อชุดแพงสุด Nex-6+16-50/55-210  39900 บาท ราคาก็ยังถูกกว่า E-M5 อยู่มากเหมือนกัน

                     สุดท้ายเลยต้องย้อนมาถามตัวเองว่า ถ้าไม่มีกันสั่น จะถ่ายรูปได้ใหม?  ถ้าไม่มีเลนส์ให้เลือกเล่นเยอะ ๆ จะถ่ายรูปได้ใหม?  ถ้าจิ้มหน้าจอไม่ได้ จะถ่ายรูปได้ใหม? แล้วถ้ามันถ่ายไม่ได้ เขาจะทำ NEX-6 มาขายทำไมกันล่ะครับพี่น้อง สรุปแล้วถ้ายอมรับได้ NEX-6 +ชุด Kit 16-50 แค่ 31900  จัดใส่กระเป๋ามาเลยครับพี่น้อง…

เอาวีดีโอรีวิว NEX-6 ไปดูกันสักหน่อย

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...