อะไรนะ! Samsung ผลิตชิป 8 คอร์สำหรับมือถือ เอาจริงง่ะ

Samsung ผลิตซีพียูมือถือ 8 คอร์ในเดือนกุมภาพันธ์

พอดี Admin ไปเห็นข่าวนี้เข้าจาก i3.in ว่า Samsung ได้ทำการผลิต CPU แบบ 8 คอร์สำหรับมือถือ ซึ่งในข่าวรายงาน เจ้า CPU แบบ 8 คอร์นี้จะใช้ Exynos เหมือนเดิม(อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง) และจะถูกผลิตด้วย สถาปัตยกรรมขนาด 28 นาโนเมตร ซึ่งเล็กกว่าในปัจจุบันที่ถูกผลิตในระดับ 32 นาโนเมตร สิ่งที่ Admin สนใจและคิดว่าคนอื่น ๆ ก็ให้ความสนใจด้วยเช่นกันก็คือ ระบบการทำงานภายในของ CPU ตัวนี้ ที่ผสมผสานการทำงานของหน่วยประมวลผลไว้สองแบบ ดังนี้

 

         จะใช้ ARM Cortex A15 จำนวน 4 คอร์ มีความเร็วที่ 1.8 GHz สำหรับงานที่ต้องการ การประมวลผลสูง อย่างเช่นเล่นเกม หรืองานกราฟิคอื่น ๆ

          ส่วนในกรณีสำหรับงานทั่วไป จะใช้ ARM Cortex A7 อีก 4 คอร์ มีความเร็วที่ 1.2 GHz และยังใช้ในโหมดสเเตนบาย

          หลังจากได้มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแล้ว ก็มีผู้คนมากมายต่างวิภาควิจารย์ ถึงประสิทธิภาพในการทำงานของ CPU ดังกล่าวไปหลาย ๆ ทาง เช่น บ้างก็ว่า CPU แบบ 8 คอร์นี้มุ่งเน้นไปที่การประหยัดไฟ และประสิทธิภาพการทำงานเมื่อต้องการ การประมวลผลที่สูง แต่การทำงานจริง CPU แบบ 8 คอร์ อาจจะไม่ได้มีประสิทธิภาพดีอย่างที่คิด เนื่องจากยิ่งหน่วยประมวลผลยิ่งแรง และมีจำนวนคอร์มากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้กินไฟขึ้นเท่านั้น และในตอนนี้ CPU แบบ 4 คอร์อย่างในปุจจุบันนี้ ก็เพียงพอต่อการใช้งานสำหรับ Apps และโปรแกรมอื่น ๆ อยู่แล้วดังนั้นเร็วมากก็ไม่เห็นผล

           แต่ก็มีการโต้แย้งกันว่า CPU แบบ 8 คอร์นี้ไม่ได้กินไฟอย่างที่คิด เพราะในการใช้งานจริง จะแบ่งงานกันทำทีละ 4 คอร์ ซึ่งจะทำให้การประหยัดพลังงาน ขณะใช้งานทั่วไป เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะใช้ CPU  ARM Cortex A7 ในการประมวลผล ทำให้ประหยัดไฟ และหากว่าต้องการเล่น Apps หรือโปรแกรมที่มีกราฟิคหนัก ๆ ก็จะสลับไปใช้ ARM Cortex A15 ซึ่งมีความเร็วมากกว่า ทำให้การประมวลผลดีขึ้นด้วย ส่วนเรื่อง Apps และโปรแกรมต่าง ๆ หลาย ๆ คนเชื่อว่า หากการประมวลผลเร็วขึ้น พวก Apps ต่าง ๆ ก็จะทำการพัฒนาตามขึ้นไปด้วยอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...