Iphone 5 กับ Galaxy Note 2 เลือกอะไรดี(นี่คือดราม่าแห่งปี)

iphone 5 กับ Note 2 เลือกอะไรดี

เหตุก็เพราะว่า บรรดาสาวกทั้ง Iphone 5 และกับ Galaxy Note 2 นั้น ต่างก็ไม่ยอมแพ้ให้กัน เรียกว่าสาวก Apple ก็พยาม หาข้อดีที่มีอยู่ทั้งหมด มายืนยันว่าฉันนี่แหละเจ๋งที่สุด ในขณะที่ สาวก Samsung ก็ต่างยืนยันว่า Galaxy Note 2 นั้นต่างหากที่เจ๋งที่สุด และเท่าที่สังเกตดู ดราม่านี้จะเกิดขึ้นอย่างง่ายดาย เพียงแค่คุณเข้าเว็บบอร์ดที่ไหนก็ได้สักแห่งหนึ่ง แล้วเปิดหัวข้อกระทู้ว่า “Iphone 5 กับ Galaxy Note II อะไรดีกว่ากัน” เท่านี้แหละ…รับรองกระทู้ของท่านจะร้อนเป็นไฟเลยทีเดียว… แต่วันนี้ Next Rumors ขอเอาเนื้อหาจากแหล่งชุมชนชื่อดัง มาตีแผ่ ให้เห็นกันว่า ชาวบ้านธรรมดา ที่เลือกสมาร์ทโฟนจากการใช้งานของตัวเองนั้น เขาเลือก Iphone 5 หรือ Note II เพราะอะไร

สเปคใครแรงที่สุดระหว่าง Iphone 5 กับ Galaxy Note 2

พยายามแยกกันให้ออกด้วยนะระหว่าง แรง กับ เสถียร บอกตามตรงว่าถ้าจะให้บอกว่าใครแรงกว่าใคร คงฟันธงกันไม่ได้ แต่เห็นมีคนพูดถึง CPU ของ Note 2 ว่ามันแรงที่สุดในขณะนี้ แต่ถึงอย่างนั้น ชิป A6 ของ Apple ก็ยืนยัน ว่าตนก็แรงขึ้นไม่น้อยไปกว่ากัน แม้ว่าจะไม่ได้เห็นตัวเลขออกมาชัดเจนก็ตาม

      ถ้าพูดถึงความเสถียร ต้องยอมรับว่าเมื่อก่อน android มีความเสถียรน้อยมาก ผิดกับ Apple ซึ่งความเสถียรที่ได้มา อาจจะเป็นเพราะว่า Apple นั้นออกแบบตัวเครื่อง และ OS เองทั้งหมด ทั้งอย่างมันจึงลงตัวกว่าค่ายอื่น ๆ แต่ถึงอย่างนั้น Android ในเวอร์ชั่นปัจจุบันก็ได้ถูกพัฒนาไปมาก จนมีความเสถียรมากขึ้น และหลาย ๆ คนก็ยอมรับในการใช้งานว่าดีขึ้นจริง ๆ

        แต่ถึงแม้ว่า Galaxy Note 2 จะแรงขึ้นแค่ไหน แต่ด้วยความที่ Android เป็นระบบเปิด มันจึงเป็นเหมือนศูนย์รวมของ Apps ทั้งดี และ แย่ ปน ๆ กันไป บาง Apps ก็เสถียร ใช้งานได้ดี บาง Apps ก็เป็นเหมือนขยะ(Apps เถื่อนเยอะ) ในขณะที่ Iphone 5 นั้น เน้นที่คุณภาพล้วน ๆ (ไม่ค่อยมีของเถื่อนว่างั้น)

Iphone 5 กับ Galaxy Note 2 ใครทนกว่ากัน

แบบไหนสำหรับท่านที่เรียกว่าทน ถ้าเป็นประเภทใช้ของไม่ค่อยถนอม ให้กี่เครื่องก็ไม่เหลือ แต่เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องกันก่อนว่าระหว่าง สองเครื่องนี้เอาอะไรเป็นตัวชี้วัดความทนทาน

    วัสดุที่ใช้ประกอบ เป็นอีกส่วนที่ต้องนำมาพิจารณา คงไม่ปฏิเสธว่าโลหะที่นำมาประกอบ Iphone 5 นั้นมันสุดยอดจริง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเทียบกับพลาสติกของ Note 2 มันเหนือกว่าแน่ แต่ผมเคยเห็นมีคนเอา Iphone 5 ไปถูกับอะไรสักอย่าง ขอบอกว่า งานสีไม่ค่อยดีเท่าไร ลอกง่ายมาก ๆ  แป๊บ ๆ ก็ถลอก  ผิดกับ Note 2 ถึงตัวเครื่องจะเป็นพลาสติก แต่ไม่รู้ว่าสีที่ใช้เคลือบเป็นสารอะไร มันไม่ลอก…ถลอกยากมาก ๆ

แบตใครอึดกว่ากัน

สงสัยเป็นเพราะตัวเครื่องของ Note 2 มีขนาดที่ใหญ่กว่า Iphone 5 อยู่มาก ทำให้สามารถใส่แบตที่มีความจุมากได้ และเมื่อใช้งานจริง หลาย ๆ คนก็ยืนยัน และพูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่า Note 2 สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า Iphone หลายเท่า…(ใครชอบเล่นนาน ๆ ก็จัดไป)

มี Iphone 4S อยากเปลี่ยนเป็น Iphone 5

          คงไม่แนะนำอย่างยิ่งให้ทำแบบนั้น หากว่าคุณมี Iphone 4S อยู่แล้ว แต่จะเปลี่ยนเป็น Iphone 5 เพราะคิดว่า น่าจะมีอะไรใหม่ ๆ คุณคิดผิด..เพราะทุกอย่างยังเหมือนเดิม มีแค่ หน้าจอกว้างขึ้น, ชิป A6 ,iOS 6 ,  Apps แผนที่(เห็นว่าใช้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร) เอาเป็นว่าไม่มีอะไรเด่นเลยจาก 4s แต่ถ้าจะเปลี่ยนจาก Iphone 3 ไป 5 นั่นเห็นด้วยอย่างยิ่ง…เพราะความแตกต่างมีมากพอสมควร

Iphone 5 กับ Galaxy Note 2 เหมาะกับใคร

Admin มีเพื่อนอยู่สองคน คนหนึ่งเป็นวิศวกร อีกคนค้าขายธรรมดา คนที่เป็นวิศวกรก็ไปคุยกับพ่อค้าว่า Note 1 มันดีอย่างนั้น อย่างนี้ ช่วยวางแผนงานแบบนี้ แถมยังวาดรูปต่าง ๆ ให้ช่างดูเวลาอยู่หน้างาน บางทีรถติดไปทำงานไม่ทัน ก็ส่งไฟล์แผนงาน มาให้ลูกน้องบ้าง อะไรบ้าง… ฝ่ายพ่อค้าได้ยินแบบนั้น ก็เลยเอาบ้าง ปรากฏว่ามาบ่นทีหลัง มือถืออะไร ใช้ยาก __ หาย ก็เลยซื้อใหม่ ไปซื้อ Iphone 4S มาใช้ ยิ้มแป้นไปเลย…วัน ๆ ไม่ทำอะไร เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง เล่นไลน์ เฟสบุค แค่เนี้ย… อื่ม..กว่าจะรู้ว่าอะไรเหมาะกับตัวเองก็ต้องโง่ก่อน…

        ถ้าคุณเป็น วิศวกร ,สถาปัตย์ , นักออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือ เสื้อผ้า  สินค้า หรืออาจจะเป็น เลขาจดบันทึก เป็นนักวางแผน หรือเป็นนักเขียน Note 2 อาจจะเหมาะกับคุณก็ได้ เพราะเชื่อเถอะ ผมยืนยันว่าคุณจะติดใจปาก S-pen จนลืมไม่ลงเลยทีเดียว

          ในขณะเดียวกัน ถ้าคุณอยากจะผ่อนคลายด้วยการใช้สมาร์ทโฟนของคุณ เล่นเน็ต เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง เล่นไลน์ เฟสบุค หรืออินสตราแกรม Iphone 5 อาจจะเป็นคำตอบของคุณเช่นกัน ไม่ใช่ว่า Note 2 ทำอย่างที่ว่ามาไม่ได้ มันทำได้หมด แต่ฟังชั่น หรือ Apps บางอย่างที่เกินมา มันอาจจะไม่จำเป็นสำหรับคุณเท่านั้นเอง…

           Admin รู้จักกับเพื่อนคนหนึ่ง เรียบจบเอกออกแบบมา เขาใช้ galaxy note 1 ในการวาดรูป ออกแบบสินค้าของเขา พอแอบชำเลืองมองรูปที่เขาวาดแล้ว อยากขำเหลือเกิน แต่มีมารยาท หลังจากนั้นไม่นาน ไอ้รูปที่เขาขีด ๆ เขียน ๆ เล่นบน Note 1 นั้นมันกลายเป็นลาย อยู่บนเสื้อยืดที่เขาสกรีนไว้ แถมขายดี กวาดรายได้ไปหลายแสน ทุกวันนี้เวลาไปตลาด ก็จะเห็นเพื่อนคนนี้ นั่งวาดอะไรไปเรื่อย อยู่เหมือนเดิม (Admin ขำไม่ออก)

ชอบปรับแต่หน้าจอ อย่ามาใช้ Iphone 5 -- นั่นเพราะว่า มันเหมือน มาม่าหรือบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูป ทำมาให้แล้ว…ต่อให้หน้าจอไม่ถูกใจก็ปรับแต่งไม่ได้ ต้องใช้ไป… แต่ Note 2 ปรับแต่งเอาเลยตามใจชอบ มันอิสระกว่ากันอย่างเห็นได้ชัด..

ใช้ดี ไหลลื่น -- ถ้าใครเคยลองใช้ Iphone จะเห็นว่าเวลาเราแตะบนหน้าจอแล้ว การตอบสนองมันค่อนข้างดีมาก ๆ ไหลลื่น ไม่สะดุดเลยแม้แต่น้อย ตั้งแต่ Iphone รุ่นแรก ๆ จนถึงรุ่นล่าสุด ก็ยังแรง ลื่น ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งถ้าเป็น Android เมื่อก่อนอาจจะมีกระตุกบ้าง เวลาเครื่องทำงานหนัก ๆ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสมัยนี้ทางฝั่ง Android ก็เร็วขึ้น ไหลลื่นดีเหมือนกัน แต่ก็ยังไม่เท่า Apple

หน้าจอคมชัด -- งั้นก็อย่าได้เอา Super Amoled ของSamsung ไปเทียบกับ Retina ของ Apple ไม่ใช่ว่า Super Amoled ของ Note 2 ไม่คมชัด เพียงแต่ว่า เมื่อเทียบกับ Retina ของ Iphone 5 แล้ว มันคมชัดไม่เท่า แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ตาคนธรรมดาแยกไม่ออก… แต่ในขณะเดียวกัน เรื่องสีสันก็คงสู้ Super Amoled ของ Note 2 ไม่ได้อยู่ดี ถ้าใครชอบสีสด ๆ สีสวย ๆ Iphone 5 อาจจะไม่ใช่คำตอบ เพราะไม่ว่าจะปรับสีอย่างไร ก็ไม่สวยสักที

ถ่ายโอนไฟล์ง่าย -- ไปหา Note 2 ด่วน เพราะ iOS ของ Apple นั้นอาจจะทำให้ท่าน ๆ หงุดหงิดได้ ถ้าต้อง Sync กับคอมฯหลาย ๆ เครื่องแค่ข้อนี้ไป Android ด่วน iOS เหมาะกับดูแบบออนไลน์ ไม่เก็บลงเครื่องมากกว่า แบบว่าลื่นปรึ๊ด ๆ แต่พอชอบอยากเอาเข้าเครื่อง มันไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควรเลย

iOS 6 กับ Android Jelly bean (4.1)ใครเจ๋งสุด

     ตั้งแต่รู้จัก Iphone มา จากรุ่นแรก จนถึง Iphone 5 บอกตามตรงว่า ความลื่น ความเสถียร มันสุดยอดมาก และมันก็อยู่เป็นดาวค้างฟ้า เรื่องความเสถียร มาจนถึงปัจจุบัน แถม Apps ต่าง ๆ ทั้งเกม ทั้งโปรแกรม ก็มีคุณภาพ คับแก้ว คุ้มราคา และมีให้เลือกเล่นมากมาย ซึ่ง Admin เห็นอยู่อย่างนี้มานานมาก และตันอยู่แค่นี้ ยังไม่เห็นพัฒนาไปยังไงต่อ

     ส่วนทางฝั่ง  Android ถ้าพูดถึงความเสถียรก็เห็นจะเข้าท่าก็ตอนที่ปล่อย Android ICS 4.0 มาให้ใช้กัน ก่อนหน้านั้น คงไม่ขอเอาไปเทียบกับ iOS แต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร จนมาเป็น Android Jelly bean (4.1) ยอมรับว่าเร็วขึ้นมาก มีความเสถียรมากขึ้น แต่บางครั้งก็เอ๋อ ๆ บ้างเหมือนกัน ใช้งานหนัก ๆ ก็ยังมีกระตุกให้เห็นบ้าง…โดยรวมก็คือยังไม่อาจจะเทียบ iOS ได้อยู่ดี

     แต่ถ้าลองมองให้ดี จะเห็นว่าทาง Android มีการพัฒนา จนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาเรื่อย ๆ ในเวอร์ชั่นต่อไป เราอาจจะได้เห็น Android ที่ใช้งานได้ลื่นปรึ๊ด ๆ  ถึงตอนนั้นอาจจะเห็นดาวค้างฟ้าดวงใหม่ก็ได้ ใครจะไปรู้

     Admin ไม่ได้บอกว่า Android จะมาแทนที่ iOS ในวันข้างหน้า เพียงแต่กำลังจะสื่อสารว่า ในอนาคตถ้า Android สามารถพัฒนา OS จนสามารถใช้งานได้ดี มีความเสถียรสูงแล้ว เหล่าผู้บริโภค ตาดำ ๆ อย่าง เรา ๆ ท่าน ๆ ก็จะได้มีตัวเลือกมากขึ้น ไม่โดนผูกขาดอยู่เจ้าเดียว นี่ยังไม่รวม Windows Phone 8 ที่กำลังพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เด๋วคงได้รู้กันว่ามันเจ๋งขนาดไหน

    ยังมีอีกหลายข้อที่ Admin อยากจะเขียนและบอกกล่าว แต่ตอนนี้ขอไปเรียบเรียง ข้อมูลที่มีก่อน แล้วคราวหน้าจะมาเขียนต่อ อย่าลืมติดตามกันได้ที่ Next Rumors

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...