ข้อเสียของ Fuji X-E1 เอ๊ะ? หรือว่าข้อดีกันแน่นะ

ข้อเสียของ Fuji X-E1 หรือว่าข้อดีกันแน่นะ

พอดีว่าก่อนหน้านี้ผมได้ถกเถียงกับเพื่อน เกี่ยวกับข้อเสียของ Fuji X-E1 ซึ่งหลังจากที่ทำการพูดคุยกันอยู่พักใหญ่ ๆ ก็พบว่าบางอย่างนั้น หลาย ๆ คนอาจจะชอบ แต่อีกหลายคนก็ไม่ได้ใส่ใจ และหลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกว่ามันขาดอะไรบางอย่าง.. ซึ่งวันนี้ Admin ของ Next Rumors จะมาแชร์เกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้คุยกับเพื่อนก่อนหน้านั้น ว่ากล้อง Fuji X-E1นั้นมีอะไรบ้างที่เป็นข้อดี และอะไรบ้างที่เป็นข้อเสีย ในแบบฉบับชาวบ้านคุยกัน เอาเป็นว่ามาดูดีกว่า

 

      สำหรับ Fuji X-E1 ผมยกให้เป็นคู่แข่งตัวเป้งของ OM-D E-M5 เลยก็ว่าได้ โดยใช้ความรู้สึกส่วนตัวล้วน ๆ แต่ทั้ง X-E1 และ E-M5 ก็มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน ทาง X-E1 อาจจะได้ความสดใหม่กว่าหน่อย แต่ที่ admin ถกกันกับเพื่อนถึงข้อเสียของมันนั้นก็คงจะเป็นเรื่องที่แบบว่าไม่มีก็ได้ เช่นด้านล่างนี้

ข้อเสียของ Fuji X-E1

       จอ Fuji X-E1 พับไม่ได้ -- แบบว่าหลาย ๆ คนก็ต้องการจอที่พับได้เพื่อถ่ายตัวเอง หรือถ่ายรูปในมุมมองแปลก ๆ ได้ อะไรแบบนี้ เห็นหลาย ๆ ค่าย รวมทั้ง E-M5 ทำได้ อยากได้บ้างว่างั้น ถ้าใครอยากได้จอแบบพับได้ ก็ตัด X-E1 ออกไปนะจ๊ะ..

        โฟกัสของ X-E1-- ถ้าจำกันได้ คงจะเห็นแล้วว่ารุ่นพี่อย่าง X-Pro 1 นั้น มาตกม้าตายก็ที่ความเร็วการโฟกัส ซึ่งช้ามาก ๆ แต่สำหรับ X-E1 นั้นเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่พอเทียบกับ E-M5 ก็ยังช้าอยู่ดี มันสำคัญนะ เรื่องนี้ จะว่าไปก็น่าจะทำให้เร็วขึ้นอีกหน่อย เพราะเดี๋ยวนี้ใครก็เร็วปรื๊ดกันทั้งนั้น ดู GX1 สิ

         ตำแหน่งไฟโฟกัส -- ถ้าใครมือใหญ่ ๆ หน่อยก็อาจจะไปบังเอาได้ ต้องคอยระวัง แต่นึกขึ้นได้ว่า NEX5 ก็เคยมีไฟโฟกัสซ่อนอยู่ในหลืบเหมือนกัน มันก็ยังทำงานได้ อืม…เอาเป็นว่าตำแหน่งไฟโฟกัสของ X-E1 มันอาจจะโดนมือไปบังโดยไม่ได้ตั้งใจก็แล้วกัน

          จอทัชสกรีนไม่ได้ -- แถมยังมีขนาดแค่ 2.8 นิ้วเท่านั้นเอง หลาย ๆ ค่ายน่ะ แบบว่าเขาจิ้มปุ๊บถ่ายปั๊บกันแล้ว แตะ ๆ เลื่อน ๆ ไหลปรึ๊ด ทำไมนะ X-E1 ไม่ทำกับเขาบ้าง

          เลนส์ที่มีให้ใช้น้อย -- แบบว่าทาง M4/3 มันมีเลนส์ให้เลือกใช้เป็นเข่งอ่ะ แต่ของ Fuji มันมีให้ใช้น้อยเหลือเกิน แถมแพงได้ใจ แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ถึงจะมีเลนส์ให้ใช้น้อย แต่ก็คุณภาพคับแก้วเหมือนกัน

           สุดท้ายความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ ก็คือทำไมมันไม่สวยเท่า Fuji X100 อ่ะ แต่เจ้ากรรม X100 ดันเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้อีก เฮ้อ..ขาด ๆ เกิน ๆ เหมือนกันนะจะว่าไป

ข้อดีของ Fuji X-E1

           เดี๋ยวจะหาว่า ไม่มีข้อดีเลย ..จริง ๆ X-E1 ก็มีข้อดีเยอะเหมือนกัน เยอะมาก ๆ ด้วย อย่างเช่น Resolution ทำได้ดีกว่า FullFrame บางตัว ซึ่งด้วยขนาดเซนเซอร์เท่านี้ ไม่น่าจะทำได้ แต่ทำไปแล้ว การจัดการเรื่อง Noise หายห่วง ภาพถ่ายยามค่ำคืนนี่แจ่มมาก คุณภาพไฟล์ภาพนี่สุดยอดมาก ดีกว่ากล้อง mirrorless หลาย ๆ ค่าย การจัดวางปุ่มควบคุมต่าง ๆ ดีมาก ๆ หลาย ๆ คนชอบตรงนี้

             สรุปแล้ว ถ้าท่านไม่ต้องการเปลี่ยนเลนส์หรือแบกเลนส์เยอะ ๆ ไม่ต้องการจิ้มบนหน้าจอ ไม่ต้องการจอที่พับได้ ไม่รีบร้อนในการถ่ายภาพและไม่จำเป็นต้องโฟกัสเร็วมาก Fuji X-E1 คือกล้องที่ดีมาก ๆ และน่าคบหา มาไว้ครอบครองอีกตัวหนึ่ง….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...