จัดไป! Samsung ATIV S กับ Nokia Lumia 920 ใครเจ๋งสุด

เลือกอะไรดี ativ s กับ lumia 920 เลือกอะไรดี ราคาเท่าไร

ถือว่าเป็นทางเลือกใหม่ อีกทางเลือกหนึ่งกับ Samsung ATIV S และ Nokia Lumia 920 ซึ่งตอนนี้ ได้หันมาใช้ OS ตัวใหม่อย่าง Windows phone 8 กันแล้ว หลังจากที่ปล่อยให้ Android กับ iOS จาก Apple นั้น ทำศึกกันมานาน ถ้าลองได้ดูวีดีโอรีวิวต่าง ๆ หลาย ๆ คนอาจจะเห็นกันแล้ว ว่าเจ้า Windows phone 8 นั้นมันน่าใช้มากจริง ๆ แต่คราวนี้ Admin เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะลังเลแล้วว่าระหว่าง Samsung ATIV S กับ Nokia Lumia 920 เลือกอะไรดี..

 

รูปร่างหน้าตา

         ถ้าลองเอา Samsung ATIV S กับ Nokia Lumia 920 มาเทียบกันจะรู้ว่า ทาง nokia จะหนากว่ามาก ซึ่งไม่ได้เกาะกระแส ความบางเหมือนกันค่ายอื่น ๆ เขา แต่วัสดุประกอบ ดูดีพอสมควร และยังแน่นหนา ตามแบบฉบับ nikia ด้วย ยิ่งสีสันนี่มันเจ็บได้ใจจริง ๆ (เห็นเขาว่าสีเหลืองกับเทาขายดีนะ)

         แต่พอหันมาทาง ATIV S นั้นดูผ่าน ๆ นึกว่า Note 2 แต่พอลองพิจารณาดูดี ๆ แล้วจะเห็นว่าวัสดุและงานประกอบดูหรูมาก(ทำจากโพลีคาบอเนต) …และตัวเครื่องยังบางมาก ๆ พอเอามาเทียบกับ Lumia 920 แล้วมันทำให้เห็นแตกต่างกันชัดเจน

         สรุปว่าเรื่องรูปร่างหน้าตา ความสวยงาม ตรงนี้บังคับกันไม่ได้ ชอบใครชอบมัน..บางคนก็บอก lumia ถือได้เต็มไม้เต็มมือดี บางคนก็บอกชอบบาง ๆ อย่าง ATIV s มากกว่า…แถมยังไปเหน็บ lumia เขาอีกว่าจะหนาไปไหน …แต่ Admin คิดว่า Lumia คงไม่ทำให้เครื่องหนาเล่น ๆ โดยที่ไม่ใส่อะไรมาเลยแน่ แต่จะเป็นอะไรล่ะ เดี๋ยวดูกัน…

ใครแรงกว่ากัน

        เห็นถามกันมาแบบนี้ คำว่าแรงในที่นี้คงจะหมายถึงสเปค ซึ่งทาง lumia 920 นั้นมี cpu CPU Qualcomm Dual Core 1.5 GHz Snapdragon S4 ส่วนทาง ativ s มาพร้อมกับ CPU Qualcomm MSM8960 Snapdragon CPU Dual-core Krait 1.5 GHz มันก็แรงด้วยกันทั้งคู่…

        งั้นมาดูที่แรม ซึ่งทาง lumia 920 ให้มา 1GB งั้นไปดูทาง ativ s ก็ให้มา 1 GB ซึ่งเท่ากันอีก อ้าวงั้นเรื่องความแรงก็ไม่ต่างกันสินะ

        ไปดูที่หน่วยความจำกันดีกว่าซึ่งทาง ativ s ให้มา 16 GB(จำหน่ายในไทย) รองรับ Micro Sd card สูงสุด 32 GB (เยอะเหมือนกัน) แต่พอไปดูทางฝั่ง lumia มีความจำภายใน 32GB  และฟรี SkyDrive 7GB (เอาแล้วไง  ไหงเยอะจังหว่า)

         จากสเปคต่าง ๆ เรื่องความแรงไม่น่าจะต่างกันมาก คงฟันธงกันไม่ได้ว่าใครแรงกว่า แต่เรื่องหน่วยความจำ lumia 920 ให้เยอะมาก จะไปเอา OS มาเป็นตัวชี้วัดเรื่องความแรงก็ไม่ได้ เพราะดันใช้ OS เดียวกัน ซึ่งเป็น winsows phone 8 ด้วยกันทั้งคู่…

          หน้าจอของ Lumia 920 จะมีหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว IPS-LCD HD ความละเอียดสูง
1280 x 768 pixels (332 ppi) เทคโนโลยี Nokia ClearBlack Display และ Nokia PureMotion HD+ (มีใน Nokia Lumia 920 เท่านั้น)
ซึ่งเป็นหน้าจอที่มีความคมชัดสูงมาก..และสามารถมองเห็นได้ดีในที่แสงแดดจัด ๆ แถมยังสามารถใช้ของแข็ง หรือใส่ถุงมือ(หากใส่อยู่ก็ไม่ต้องถอด)แทนนิ้วมือจิ้มหน้าจอได้ .เพราะมีเทคโนโลยี เทคโนโลยี Super Sensitive Touch

           ส่วนทาง Ativ s จะมีหน้าจอขนาด 4.8 นิ้ว จอแสดงผล Super AMOLED capacitive touchscreen, 16ล้านสี 720 x 1280 พิกเซล (~306 ppi) จอแบบ Corning Gorilla Glass 2 ที่ให้ความคมชัดสูงเช่นกัน แต่ก็ยังน้อยกว่า ClearBlack Display ของ lumia 920 แต่ก็ได้ที่หน้าจอกว้างกว่า

จุดเด่นของแต่ละเครื่อง

           อย่างที่บอกแล้วว่า Lumia 920 คงไม่ได้ทำตัวเครื่องมาหนา โดยที่ไม่ได้ให้อะไรมาแน่ ซึ่ง Admin ก็คิดเอาว่าที่มันหนาขนาดนี้เพราะต้องยัด เทคโนโลยี pureview ที่มีหลาย ๆ คนการันตีว่าเป็นเทคโนโลยีที่สุดยอดในการถ่ายรูป ยิ่งภาพถ่ายยามค่ำคืน เจ้าตัวนี้สามารถทำได้อย่างน่าประทับใจ โดยกล้องหน้ามีความละเอียด 1.2 mp แต่กล้องหลังนี่ 8.7 mp พร้อมเลนส์ Carl Zeiss ที่ให้ความชัดมาก และยังสามารถบันทึกวีดีโอแบบ full HD 1080p 30fps ได้ด้วย

           นอกจากกล้องแล้วก็ยังมี ระบบเสียงที่เขาว่าดีมาก ๆ แล้วก็มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 mm ให้ด้วย ส่วนเรื่อง apps และ OS จะเอาไว้พูดถึงตอนท้าย

           มาถึงทาง ativ s กันบ้าง ซึ่งAdmin เองก็ยังไม่มีข้อมูลมากนัก เกี่ยวกับจุดเด่นการใช้งานต่าง ๆ ว่ามันจะเด่นไปทางไหนกันแน่ แต่เห็นว่าไม่มีปากกามาให้ การใช้งานคงจะเป็นแบบใช้งานทั่วไปเหมือน S iii ไม่ได้เหมือน note 2 ที่ไว้จด ไว้ขีดเขียน..

            ส่วนเรื่องกล้องของ ativ s จะมีกล้องหน้า 1.9 mp แต่กล้องหลังให้มา 8 mp ส่วนเรื่องความคมชัดของกล้องอาจจะสู้เทคโนโลยี pureview ของ nokia ไม่ได้ แต่ก็แลกมากับความบางเฉียบ ถ้าใครไม่สนใจเรื่องกล้อง และเน้นที่ความบางก็นี่เลย.. และดูเหมือนว่าจะเป็น windows phone ที่บางที่สุดตอนนี้เมื่อเทียบกับค่ายอื่น ๆ

            แล้วก็มีช่องเสียบหูฟัง ขนาด 3.5 mm มาให้เหมือนกันกับค่ายอื่น ๆ อีกเช่นกัน

             ส่วนเรื่อง OS ที่เป็น windows phone 8 ทั้งคู่ เรื่อง Apps อะไรต่าง ๆ ก็อาจจะยังมีให้เลือกน้อยหน่อย ถ้าใครอยากเล่น Apps เยอะ ๆ คงต้องไปเกาะ iOS หรือใช้ Iphone 5 กันต่อไป

            แต่ถ้าใครอยากลองของใหม่ windows phone 8 อาจจะเป็นอีกตัวเลือกที่ดีอีกตัวหนึ่ง แล้วก็เคยได้ยินมาว่า windows 8 ในเครื่องคอมฯ กับ windows phone 8 ที่ใช้ในมือถือ เป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน นั่นหมายความว่า อะไรที่เล่นในคอมฯได้ ก็อาจจะเอาลงมือถือได้ด้วย(จริงหรือเปล่า ต้องรอดู)…

พิมพ์ไทยได้ใหม

             Windows phone 8 สามารถรองรับภาษาไทยได้อย่างเต็มรูปแบบ นั่นหมายความว่า ทั้ง ativ s และ lumia 920 ซึ่งใช้ Os นี้ทั้งคู่จะสามารถพิมพ์ไทยได้อย่างเต็มรูปแบบ แถมยังสามารถต่อคอมฯได้เหมือน flashdrive ใช้งานง่ายมาก ๆ

เล่นไลน์ได้ใหม

             เล่นไลน์ได้แน่นอนทั้งคู่ ..ไม่มีดีเลย์ เสถียรดี แต่เห็นว่าซื้อ Sticker ไม่ได้ ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน แล้วเวลาส่งรูป ก็ต้องเปิด apps ค้างไว้ ถ้าออกมันก็หยุดส่ง (เอาเอาสิ)..

สรุปว่า ถ้าจะเอาเรื่อง Apps เรื่อง OS มาตัดสินว่าใครดีกว่าใคร คงจะทำไม่ได้ เพราะใช้ Windows phone 8 เหมือนกัน ก็เหลือแต่เรื่อง รูปทรง จุดเด่นการใช้งาน ซึ่งทางNokia จะมีตัวเครื่องที่หนาสักหน่อย ถ้าชอบบาง ๆ คงจะต้องเป็น ativ s มากกว่า แต่ถ้าชอบกล้องชัด ๆ อันนี้เทคโนโลยี pureview ตอบโจทย์ได้มากกว่า สรุปแล้วใครชอบตัวไหนตัดสินใจเอาเอง..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...