Brio Amaze กับ Swift กับ March กับ Mirage กับ Almera เอาคันไหนดี

Brio Amaze กับ Swift กับ March กับ Mirage กับ Almera เอาคันไหนดี

ทำไงได้ ก็ยุคนี้มันยุคอีโค่คาร์ (ECO Car) ก็เลยยำใหญ่เอา Brio Amaze กับ Swift กับ March กับ Mirage กับ Almera มาเทียบกันซะเลย ยังไม่รู้ว่าใครจะมาวิน และคุ้มค่า หรือจะเหมาะกับการใช้งานในแนวไหน แต่คิดว่างานนี้ ต้องได้ตัดสินใจเลือกคันไหนสักคันแน่นอนล่ะ แต่ที่สำคัญ รายชื่อที่ว่ามา ไม่ต้องไปถามหาเรื่องความแรง..เพราะอีโค่คาร์ เน้นประหยัด ไม่ได้เหยียบเอาทะลุไมล์ ว่าแล้วเอาไงดี ก็ไปดูกันเลย

คันไหนแรงกว่ากัน

          ว่าจะถอยอีโค่คาร์สักคัน ไว้ขับสัก 160 แล้วมุดซ้ายมุดขวา ปาดซ้าย ปาดขวา ว่ะ ฮ่า ๆ  ๆ…คงจะมันน่าดู…..แต่..เอ่อ ..ลืมอะไรไปหรือเปล่า…นี่มันรถอีโค่คาร์ นะ..จะถามหาความแรงกันทำไม

           ในเมื่อเราหันหน้ามาหาอีโค่คาร์แล้ว มันก็คือการหันหน้ามาหาความประหยัด ดังนั้น ถ้าจะประหยัด ก็จะไม่แรง…ถ้าจะแรง ก็จะไม่ประหยัด ด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่เล็ก อยู่ราว ๆ 1200 ซีๆ เท่านั้น การจะไปขับปรู๊ด ปร๊าด เหมือนรถเครื่องใหญ่ ๆ คงไม่เหมาะ…ดังนั้นอย่าไปถามเรื่องความแรงกันเลย..รถแบบนี้ไม่เหมาะกับ ผู้ที่ชอบขับเร็ว ๆ แน่นอน

           แต่ทั้ง 5 รุ่นที่ว่ามา รู้สึกว่าด้วยความใหญ่ของ Almera จะทำให้ค่อนข้างอืดสักหน่อย หากว่าเครื่องเล็ก ๆ อย่างนี้..สามารถทดสอบได้ โดยการไปศูนย์ นิสสัน แล้วลองขับ March กับ Almera ดู สองรุ่นนี้เครื่องเท่ากัน แต่มาร์ช ปราดเปรียวกว่าเยอะ..

งั้น..คันไหนประหยัดกว่ากันนะ

            ก็ในเมื่อทั้ง Brio Amaze กับ Swift กับ March กับ Mirage กับ Almera เป็น ECOcar ซึ่งเป็นรถที่เน้นความประหยัดน้ำมันด้วยกันทั้งนั้น อย่าไปถามว่าคันไหน ประหยัดกว่า เพราะทุกคัน น่าจะมีอัตราการกินน้ำมัน อยู่ที่ 18-20 กม./ลิตร(อาจะจะได้ถึง 22)…ทั้งนี้ก็อยู่ที่ผู้ขับขี่ด้วย ว่าทักษะการขับรถเป็นแบบไหน…เอาเป็นว่าเลือกคันไหนก็ได้…ถ้าจะเน้นประหยัด เพราะมันไม่หนีกันมาก

ศูนย์บริการล่ะ..

            นี่แหละ…มาแล้ว ส่วนที่ต้องทำให้คิดมาก….เพราะแต่ละคนได้รับประสบการณ์ การบริการของแต่ละศูนย์มาไม่เหมือนกัน…ถ้าเลือกค่ายที่ดัง ๆ หน่อยอย่าง Honda ก็คงจะได้ข้อดีเยอะหน่อย เพราะเห็นเขาว่าดี(เขาว่านะ ไปลองเอง) .. ส่วน Mitsu กับ nissan คงพอ ๆ กันมีคนบ่นเยอะ แต่คนชมก็แยะ  ส่วน suzuki ถ้าอยู่ต่างจังหวัด ก็อาจจะหาศูนย์บริการยากหน่อย…

            ส่วนถ้าใครเลือกได้ และจะไปจองแล้ว..ถ้าอยากได้รถเร็ว ๆ ตอนนี้คงเห็นจะมีแต่ Honda Brio Amaze ส่วนMitsu กับ nissan ก็รอนานหน่อย…แต่ไอ้ที่รอนานข้ามปี..คงจะเป็น Swift ใครรอไหวก็รอ..รอไม่ไหว..ก็ไปเอาอย่างอื่น…

ชอบที่นั่งกว้าง ๆ เลือกอะไร..

             ก็จะเลือกอะไรได้…พอบอกที่นั่งกว้าง ๆ ก็เหลืออยู่แค่ Almera คันเบ้อเริ่ม..ที่นั่งหลังกว้างขวาง ส่วนคันอื่น ๆ เล็กกว่า..แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันนั่งไม่ได้…แค่ Almera กว้างกว่าคันอื่น ๆ เขาแค่นั้น…ส่วนจะนั่งสบายดีแค่ไหน..ไปศูนย์เลย..ลองขับลองนั่งกันดู…

การใช้งานทั่วไป

             สำหรับใครที่จะซื้อ ECOcar ไว้ขับในเมือง รถติด ๆ  ตัวเลือกทั้งหมดไว้ใจได้..สามารถตอบโจทย์ได้ดี..เรื่องการประหยัดน้ำมันก็โอเคเลย..รถแบบนี้ทำมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

             สำหรับการเดินทางไกล หรืออาจจะมีผู้โดยสารร่วมด้วยสัก 2-4 คน ก็ต้องดูว่าไปไกลแค่ไหน ถ้าเป็นกรุงเทพ-เชียงใหม่ สักเดือนล่ะครั้ง สองครั้ง … แล้วยังเอาผู้โดยสารไปเยอะด้วย(2-4คนไม่น้อยนะ สำหรับการเดินทางไกลขนาดนี้) เกรงว่าจะไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าที่ควร แทนที่จะประหยัดน้ำมัน กลับจะเปลืองด้วย เพราะต้องเค้นเอากำลังเครื่องมาใช้ ทั้ง ๆ ที่เครื่องเล็ก…ถ้าเป็นแบบนี้ ทั้ง 5 คันอาจจะไม่ใช่ตัวเลือก ลองหันไปมองในรุ่นที่ใหญ่กว่า อย่าง city หรือ vios อาจจะดีกว่า

             แต่ถ้าอยากเดินทางไกลจริง ๆ เห็นหลายคนบอกว่า Swift กับ Almera ก็ใช้ดีเหมือนกัน สำหรับการเดินทางไกล..แต่ต้องทำใจกับความอืดของ Almera สักหน่อย….แต่ก็ได้ที่กว้างขวางกว่า เหยียดแข้งเหยียดขา ได้สุด เดินทางไกลไม่เมื่อย…แต่ของ Swift ถ้าไปแค่ 2 คนก็พอได้เป็นรถที่เอาใจคนขับ ส่วนคนนั่งหลัง..เมื่อยคอน่าดู…

อยากเหยียบสัก 120 คันไหนปลอดภัยสุด ๆ

             ถ้าพูดถึงเรื่องความปลอดภัย..รถระดับนี้..ความปลอดภัยไม่ทิ้งห่างกันมาก..โดนรถตู้ชนก็เกือบขาดครึ่งเหมือนกัน..เว้นแต่ Almera สงสัยจะดีกว่าหน่อย..เพราะเหล็กใหญ่กว่าชาวบ้านเขานิดหน่อย

              แต่ถ้าเอาเข้าจริง ๆ รถแบบนี้ไม่เหมาะที่จะเหยียบไป 120 แต่ควรจะเป็นสัก 90 มากกว่า..ถ้าความเร็วระดับนี้ อาจจะต้องยกเรื่องการทรงตัวให้กับ Swift ที่ล้อกว้างกว่า เกาะถนนดีกว่า…

              ส่วนคันที่รู้สึกว่าไม่ค่อยทนเลยก็คงจะเป็น Brio Amaze เพราะรู้สึกว่าจะไม่ผ่านการทดสอบการชนที่ไหนเลย..ทั้งไทย และ อินเดีย(ข่าวนี้ไม่ชัวว์เพราะ เอาข้อมูลมาอีกที)…นอกจากฮอนด้าเอง..พูดไปจะหาว่าใส่ร้าย เอาลิ้งค์ไปดูแล้วกัน>> จิ้มเลย

             สุดท้ายก็อยู่ที่เงินในกระเป๋า….แต่ก็เป็นรถรุ่นเล็กอยู่แล้ว…ราคาไม่น่าจะเกิน 6 แสน….บางรุ่นอาจจะได้ตัวท๊อปด้วยซ้ำไป..แต่ไม่ว่าจะเลือกรุ่นไหน  อย่าลืมเอาคันที่มี ABS และถุงลมมาด้วยล่ะ ไม่งั้นอาจจะเป็นอย่างลิ้งค์ข้างบน…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...