Fortuner VS Pajero Sport ถึงเวลาต้องเลือก เอาอะไรดี

fortuner-vs-pajero-sport

คิดว่าหลาย ๆ คนยังคิดไม่ตกกับ Fortuner และ Pajero Sport ที่ไม่รู้ว่าจะเลือกคันไหนดี ซึ่งทั้งสองคันเป็นรถที่ดีทั้งคู่เสียด้วยสิ และรู้สึกว่าช่วงหลัง ๆ มานี้ รถ PPV หรือกระบะดัดแปลง จะขายดีเป็นพิเศษ แต่ที่เห็นมีคนกล่าวถึงกันมาก ก็คงจะเป็น Fortuner กับ Pajero Sport ที่ตอนนี้ทำยอดขายได้แบบสูสีกันเลยทีเดียว แล้วทั้งสองคันนี้ มีอะไรดีมาดูกัน

พูดถึงเรื่องเครื่องยนต์

        เอาเรื่องสมรรถนะในการใช้งานทั่วไปเป็นหลัก ทั้งสองคันนี้มีเครื่องยนต์ที่แรงทั้งคู่ ซึ่งหมดปัญหา ทั้งเรื่องตอนแซง ไม่ต้องมาลุ้นให้เหนื่อย เหยียบคันเร่งปุ๊บก็พรุ่งปรู๊ดไป แรงบิดสูงทั้งคู่ แรงม้าขนมาให้เพียบ เพราะฉนั้นหายห่วงว่าเครื่องยนต์มันจะอืด

         ด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่เหลือเฟือ ทำให้มันต้องใช้เชิ้อเพลิงที่มากตามไปด้วย นี่สิที่เราต้องห่วง ซึ่งถ้าหากว่าใช้ความเร็วที่ 120 กม./ชม. ทั้งปาเจโร่ และ ฟอร์จูนเนอร์ ก็ไม่น้อยหน้ากันด้วยอัตราการกินน้ำมันอยู่ที่ 9-13 กม./ลิตร ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทำให้ใจหวิวไม่ใช่เล่น  นี่ยังไม่รวมตอนขับในเมือง

ช่วงล่างใครดีกว่ากัน

          เมื่อก่อนเห็นคนชมว่าช่วงล่างของ Pajero Sport นั้นดีมาก นิ่มมาก เข้าโค้งหายห่วง เคยได้ยินว่านิ่มกว่า Fortuner ซึ่ง Admin ก็ไม่เคยนั่ง ปาเจโร่สักที ถ้าใครเคยนั่งทั้งสองคันก็บอกด้วย แต่ Fortuner ก็ไม่ยอมแพ้ เพราะช่วงหลัง ๆ มีการปรับปรุงช่วงล่างให้ดีขึ้น นิ่มขึ้น งั้นเอาเป็นว่าทั้งสองคันนี้ มีช่วงล่างที่กินกันไม่ลงก็แล้วกัน

นั่งสบายไปกันได้หลายคน

            สำหรับใครที่มีรถคันเล็ก ๆ แล้วอยากจะเปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นเพราะ สมาชิก ในบ้านเป็นตัวแปลสำคัญ งั้นทั้ง Fortuner กับ Pajero Sport เป็นตัวเลือกที่ถูกต้องแล้ว

            ถ้าพูดถึงเรื่องจำนวนที่นั่งแล้ว ไม่มีใครชนะ หรือแพ้ เพราะขนไปได้เท่า ๆ กัน คือ 7 ที่นั่ง เรื่องเบาะนั่งก็นิ่มสบายเท่า ๆ กัน

            แต่ส่วนที่เห็นพูดถึงกันเยอะคงเป็นเรื่องของภายใน ที่เห็นหลาย ๆ คนบอกว่า ปาเจโร่ ดูดีกว่า ฟอร์จูนเนอร์ (พูดถึงเรื่อง ความสวยงาม ภายใน) อันนี้ก็คงจะจริงอย่างว่า เพราะ Admin เคยนั่ง ไททัน 4 ประตู รู้สึกว่าแค่กระบะ ก็ทำให้ภายในของ ฟอร์จูนเนอร์ ที่เคยนั่ง มันดูก๊องแก๊งไปเลย… ภายในของไททัน งามมากอ่ะ แล้วปาเจโร่ล่ะ จะขนาดไหน พูดแล้วจะว่าโม้ ไปดูเองเหอะ… แค่ลายตรงคอนโซลก็กินขาดแล้ว

dashboard-toyota-fortuner-dan-pajero-sport-copy

             หยุดเรื่องความสวยงาม มาที่เรื่องการขนของก่อน เพราะทั้งสองคันที้ พับเบาะคนละแบบกัน เพราะทางฝั่งฟอร์จูนเนอร์ พับเบาะแบบแขวนไว้ด้านข้าง แต่ปาเจโร่ พับนอนราบ ส่วนตัว Admin คิดว่า ไม่ว่าจะพับแบบไหน ก็คงไม่เป็นปัญหาในการขนของเท่าไรนัก

เรื่องความปลอดภัยใครดีกว่า

              หลังจากดูข้อมูลหลาย ๆ ที่ทำให้เห็นว่า ฟอร์จูนเนอร์ นั้นมีระบบความปลอดภัยดีกว่าปาเจโร่มาก อย่างเช่น ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ปาร์เจโร่ไม่มี  ส่วนฟอร์จูนเนอร์ มีตั้งแต่รุ่น รุ่น 3.0V 2WD ขึ้นไป แล้วยัง ระบบ TRC  ที่ป้องกันล้อหมุนฟรี ซึ่งปาเจโร่ไม่มี  ส่วนฟอร์จูนเนอร์ มีตั้งแต่รุ่น รุ่น 3.0V 2WD ขึ้นไป แล้วยังมี ระบบเสริมแรงเบรค BA ,กล้องมองหลัง ซึ่งปาเจโร่ไม่มีมาเลย แต่เรื่องกล้องอาจจะติดเพิ่มได้ แต่อื่น ๆ ล่ะ

หน้าตาภายนอก

                ถึงแม้ภายในจะดูดี สมราคา แต่ว่าภายนอกของปาเจโร่ ดูไม่ค่อยโดนใจเท่าไร ยิ่งไฟท้าย ยิ่งไม่เข้าตากรรมการ แต่ของฟอร์จูนเนอร์ ถึงมันจะดูคล้ายวีโก้เวลาอยู่ไกล ๆ  แต่การออกแบบรูปร่างหน้าตาโดยรวม มันเข้าตามากกว่า ถ้าเรื่องภายนอกให้ฟอร์จูนเนอร์ชนะด้วยความเห็นส่วนตัว แต่เรื่องภายใน ให้ปาเจโร่ ชนะด้วยความเห็นส่วนตัวอีกเช่นกัน (พี่ ปาจ๋า ไม่เอาไฟท้ายแบบนี้ได้ใหม)

toyota-fortuner-vs-pajero-sport

ศูนย์บริการและราคาขายต่อ

                 เรื่องศูนย์บริการ ก็แล้วแต่ประสบการณ์ที่เคยเจอกันมา ทางโตโยต้า จะเข้าถึงง่ายกว่าหน่อย ศูนย์เยอะ เอาใจลูกค้าดี คนชมเยอะ แต่คนด่าก็แยะ อีกเหมือนกัน  ส่วนทางมิตซูบิชิ มันทรง ๆ มากกว่า ไม่ได้หวือหวาอะไร ไม่มีค่อยเห็นมีคนบ่นเรื่องศูนย์แรงมากนัก แต่ก็ไม่ค่อยได้ยินใครชมเหมือนกัน

                  ส่วนราคาขายต่อ ผ่าน ๆ ว่า ราคาฟอร์จูนเนอร์แรงดีเหลือเกิน ราคาไม่ค่อยจะตก อย่างชาวบ้านชาวช่องเขา ทำไงได้ก็มันรถตลาด ส่วนปาเจโร่อาจจะมีใจหวิวกันบ้าง จริง ๆ ก็ไม่ต่างกันมาก แต่ของมันราคาแพง เวลาเห็นราคาที่หายไป มันหดหู่…

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2556 เวลา 06:36

    ผมเอา Fortuner ครับ

    ตอบลบ
  2. เพิ่มเติมข้อมูล พอดีผ่านมา มีการนำรถไปทดลองที่เขาใหญ่ 3 ยี่ห้อ มีสามห่วง ขนมเปลี่ยกปูนสามก้อน และก้อ เครื่องหมายบวก ผลการทดลอง การเข้าโค้ง บวกดีที่สุด รองมา สามห่วง แย่ที่สุดคือขนมเปลี่ยกปูนสามก้อน ใครไปเขาใหญ่คงรู้ครับว่าทางเป็นไง เรื่องน้ำมัน ที่100 พอๆกัน เสียงเครื่องหมายบวกดัง
    ครับไปดูเขาทดสอบมาครับ

    ตอบลบ
  3. ความกว้างภายในละครับใครกว้างกว่า ใครยาวกว่าครับ เพราะมิติภายนอกฟอจูนเนอร์ดูใหญ่กว่า

    ตอบลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...