สองตัวเลือกต่างค่ายระหว่าง CRUZE 1.8 ltz จากค่ายเชฟ กับ Lancer EX 1.8 จากค่ายมิตซูบิชิ ที่งานนี้ทั้งคู่ต่างก็มีเครื่องขนาด 1.8 เหมือนกัน ทำเอาหลาย ๆ คนตัดสินใจกันไม่ถูก ว่าระหว่างสองคันนี้จะเลือกอะไรดี …แต่!! ถ้าจะเอาแค่ขนาดเครื่องยนต์เป็นตัวเลือกคงวัดอะไรกันไม่ได้ มันต้องเอาทั้งระบบเกียร์ ช่วงล่าง การควบคุม ความสวยงาม ทั้งภายนอกภายใน เอาเป็นว่ามาดูกันดีกว่า ว่า CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8 คนส่วนใหญ่เค้าเลือกอะไรกัน
หน้าตาของ CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8
ถ้าพูดถึงเรื่องความสวยความงาม เป็นอะไรที่กินกันไม่ลงจริง ๆ กับรถทั้งสองคันนี้ แล้วแต่มุมมองว่าใครจะชอบแบบใหน แต่ถ้าชอบสไตล์ดุดัน และ สปอร์ตหน่อย หลาย ๆ คนเขาโหวตให้ Lancer EX ด้วยไฟหน้าที่ออกแบบราวกับไปโกรธใครมา (หรือโกรธใครมาจริง ๆ)
แต่ถ้าเอาแบบสวยโฉบเฉี่ยวก็ต้อง CRUZE นี่แหละ ขับไปใหนใครก็มอง.. ซึ่งไฟหน้าออกแบบได้คมจริง ๆ ส่วนเรื่องรูปทรง ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไร อย่างว่าเรื่องความงามมันอยู่ที่มุมมอง
ข้ามมาดูที่ภายในกันดีกว่า ถ้าเรื่องภายในห้องโดยสาร มีหลาย ๆ คนเขาว่า Lancer EX ดีกว่า เบาะนุ่มนั่งสบาย กว้างขวางด้วย อันนี้เรื่องจริงเป็นประการใด คงต้องไปลองขับ ลองนั่งเอาเอง ก้นใคร ก็ ก้นมัน แต่เรื่องความสวยงาม สีสันภายใน สงสัยต้องยกให้ CRUZE สีส้ม ๆ แดง ๆ ภายใน มันทำให้ดูโฉบเฉี่ยวพิลึก(เอ๊ะ ยังไง) เอาเป็นว่าภายในของ CRUZE สีสัน ดีไซน์สวยกว่า แล้วกัน
อีกเรื่องที่เห็นหลาย ๆ คนพูดถึงกัน ก็คงจะเป็น ความเงียบภายในห้องโดยสาร ที่ทาง Cruze นั้นทำได้ดีกว่าในเรื่องการเก็บเสียง ส่วน Lancer EX ถ้ายังไม่ชินนี่อาจจะตกใจ นึกว่าเปิดกระจกขับรถ(ขนาดนั้นเลยเหรอ)
เครื่องยนต์ของ CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8
กับเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ทั้งคู่ ต้องไปวัดกันที่น้ำหนักรถ และระบบเกียร์ และการควบคุมอื่น ๆ เห็น หลาย ๆ คนมักพูดถึงแรงต้นของ Lancer EX 1.8 ที่ค่อนข้างจะอืด (เมื่อเทียบกับ Cruze) ซึ่งไม่แน่ใจว่า อาจจะเป็นเพราะใช้ระบบเกียร์แบบ paddle shift ไม่เป็นหรือเปล่า เพราะจุดเด่นของเกียร์แบบนี้ คือการที่เราสามารถสั่งทดเกียร์ได้ เมื่ออัตราเร่งไม่ตอบสนองเมื่อใส่เกียร์สูง ๆ อยู่ เราสามารถทดเกียร์ลงมาต่ำ ๆ ได้ เมื่อเราเหยียบคันเร่งแล้วรู้สึกมันอืด เครื่องจะเร่งปรู๊ด ปร๊าด เหมือนใช้เกียร์ธรรมดานี่แหละ ถ้าใช้ให้คล่องรับรองขับมันแน่
ส่วนทาง CRUZE 1.8 ltz เครื่องยนต์เดินนิ่งมาก ทั้งแรงต้น และ แรงปลาย ให้ความรู้สึกไหลลื่นดี แต่ไม่ปรู๊ดปร๊าด เหมือน Lancer ประมาณว่าจะขับแซงเวลาเข้าเกียร์สูง ๆ หรือจะออกตัว มันก็ไม่ได้อืดจนน่าเกลียด สามารถทำได้ แต่มันอาจจะไม่ทันใจขาโหดทั้งหลาย ที่ชอบแบบพุ่งปรู๊ดมากกว่า
ช่วงล่าง CRUZE 1.8 ltz กับ Lancer EX 1.8
ทั้งสองคันมีช่วงล่างที่ดีทั้งคู่ มีความนุ่มนวลไม่แพ้กัน แต่ในช่วงเข้าโค้ง หลาย ๆ คนยกให้ Cruze เพราะฟีลลิ่งในการขับดี รู้สึกได้ว่ารถมีน้ำหนัก และกำลังเกาะถนนอย่างเหนียวแน่น ส่วนทาง Lancer EX ไม่ใช่ว่าเกาะถนนช่วงเข้าโค้งไม่ดี แต่ว่าความรู้สึกว่ามันเกาะถนนหายไป พอความมั่นใจหายหด ทำให้ต้องเข้าโค้งช้า ๆ แทน(ทั้ง ๆ ที่มันก็ไม่เป็นอะไรนั่นแหละ)
แต่ในเรื่องการยึดเกาะถนนในช่วงขับแซง Lancer EX ให้ความรู้สึกขับสนุกมากกว่า เพราะหลังจาก เบี่ยงตัวออกไปแล้ว แล้วหมุนพวงมาลัยกลับ จะเหมือนมีแรงที่ทำให้รถอยู่นิ่ง ไม่ส่าย หรือแกว่งไปมา ในขณะที่ Cruze จะมีความรู้สึกหนักของรถมาถ่วงไว้ขณะขับแซง ทำให้รถไม่ส่าย หรือแกว่ง แต่มันค่อนข้างอึดอัด และแซงได้ไม่สนุกเท่าที่ควร
อัตราการกินน้ำมัน
ถ้าวัดกันที่การขับแบบปกติธรรมดา ด้วยขนาดเครื่องเท่ากัน อัตราการกินน้ำมันจึงพอ ๆ กัน ขับในเมือง อาจจะอยู่ที่ 6-8 ก.ม./ลิตร ส่วนนอกเมือง ก็มากกว่านี้อีกนิดเดียว แต่ถ้าหากขับแบบปรู๊ด ปร๊าดขึ้นมาเมื่อไร Lancer EX จะมีอัตราการกินน้ำมันมากกว่าทันที ทั้งนี้ต้องยกให้เชฟ ที่มีเครื่องยนต์สดใหม่ มากกว่า แต่เชื่อว่าถ้าใครชอบขับสนุก Cruze อาจจะไม่ใช่คำตอบแน่
ศูนย์บริการ
เห็นหลาย ๆ คนบ่นถึงเรื่องศูนย์บริการของค่ายเชฟ นั่นหมายความว่า ไม่ว่ารถรุ่นไหน ที่ตีตราเชฟ จะหาศูนย์บริการยากทันที ส่วนทาง Lancer EX ศูนย์หายากพอกัน แต่อะไหล่มีเพียบ แถวเซียงกง ก็มีขาย ตาดีได้ตาร้ายเสียเยอะแยะไป ซึ่งทาง Cruze นั้นรออะไหล่นานมาก ๆ หากเสียที กว่าจะซ่อมเสร็จ สงสัยคงรอนานน่าดูเหมือนกัน
ราคาค่าตัว
ราคา LancerEX 1.8 GLS LTD 879,000 กับราคาของ Chevy Cruze 1.8 LT 919,000 ราคาต่างกันพอสมควร แต่ทาง LancerEX เหมือนกับว่ารถมันยังไม่เสร็จ พอออกมาแล้ว ต้องซื้ออุปกรณ์ตกแต่งเพิ่ม เพราะไม่อย่างนั้นมันจะโล้น ๆ ดูตลกมาก ราคาค่าตกแต่งก็คงจะเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ส่วน Chevy Cruze ออกมาไงก็เอางั้นเลยก็ได้ ไม่ต้องแต่งเพิ่ม แต่ถ้าอยากเพิ่มก็ได้ไม่มีปัญหา ทีนี้ก็อยู่ที่เราแล้วว่า จะเอาอะไรดี ยังไงก็ไปลองขับก่อนแล้วกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น